HM - GamePlay


東方心綺楼 ~ Hopeless Masquerade.
โทวโฮวชินคิโรว (ตำหนักตระการใจแห่งตะวันออก) ~ งานเต้นรำสวมหน้ากากที่ไร้ซึ่งความหวัง


.........................................................................................................................................................................................

GamePlay


*ข้อควรรู้*

เกมต่อสู้ทุกเกมล้วนถูกสร้างมาให้ใช้เล่นด้วย JoyStick หรือ JoyPad เป็นหลัก มิใช่ Keyboard
โดยเฉพาะคีย์บอร์ดของ Notebook ที่มักจะกดพร้อมกันได้เพียง 3 ปุ่มเท่านั้น
แต่ก็ใช่ว่าจะเอาคีย์บอร์ดมาใช้เล่นไม่ได้ เพราะผู้เล่นเก่งๆที่ใช้คีย์บอร์ดก็มีอยู่ถมไป แค่ต้องระวังตอนไปเล่นกับคนอื่นด้วยคอมเครื่องเดียว


*ตัวอักษรสีชมพู*
คือสิ่งที่ถูกแก้ไข-เพิ่มเติมจากการอัพเดทแพทช์ 1.10 ขึ้นไป




Main Menu

Story Mode
โหมดเนื้อเรื่อง
เลือกตัวละครเพื่อตะลุยตามเนื้อเรื่องจนถึงฉากจบเพื่อปลดล็อคตัวละครใหม่สำหรับใช้เล่นในโหมดเนื้อเรื่องตัวต่อไป
และเป็นการปลดล็อคตัวละครที่ชนะเกมได้มาใช้ใน Vs Mode จนกระทั่งครบทุกตัวละคร
ลำดับการปลดล็อคตัวละคร เรย์มุ-มาริสะ ==> เบียคุเรน-มิโกะ ==> อิจิริน-ฟุโตะ-นิโทริ-โคอิชิ ==> มามิโซว==> โคโคโระ

1. กดบน-ล่าง เพื่อเลือกตัวละครที่ต้องการใช้
2. กดซ้าย-ขวา เพื่อเลือกชุดการ์ดที่จัดเอาไว้
3. กดปุ่ม Z บนคีย์บอร์ดหรือปุ่ม Pad1 เพื่อตอบตกลง
4. กดปุ่ม X บนคีย์บอร์ดหรือปุ่ม Pad2 เพื่อกลับไปที่ฉากไตเติ้ล
5. กดปุ่ม C บนคีย์บอร์ดหรือปุ่ม Pad3 เพื่อไปที่ SubMenu
     SubMenu
     - เลือกโปรไฟล์
     - เปลี่ยนการติดตั้งการ์ด
     - เปลี่ยนการจัดวางปุ่มกด (Key Config)
     - กลับไปที่หน้าเลือกตัวละคร
6. เมื่อเลือกตัวละครแล้ว จะมีระดับความยากให้เลือกโดยการกดซ้าย-ขวา (ง่าย (易) /กลาง (普) /ยาก (難) /คลั่ง (狂))


Vs COM
โหมดต่อสู้กับ AI
เลือกตัวละครแล้วต่อสู้กับคู่ต่อสู้ที่ควบคุมโดย AI เพื่อฝึกฝีมือ

1. กดบน-ล่าง เพื่อเลือกตัวละครที่ต้องการใช้
2. กดปุ่ม Z บนคีย์บอร์ดหรือปุ่ม Pad1 เพื่อตอบตกลง
3. กดบน-ล่าง เพื่อเลือกสีตัวละคร
4. กดซ้าย-ขวา เพื่อเลือกชุดการ์ดที่จัดเอาไว้
5. กดปุ่ม Z บนคีย์บอร์ดหรือปุ่ม Pad1 เพื่อตอบตกลง
6. เลือกคู่ต่อสู้ให้แก่ AI ด้วยวิธีเดียวกับข้อ 1-5
7. ระหว่างเลือกตัวละคร สามารถกดปุ่ม C บนคีย์บอร์ดหรือปุ่ม Pad3 เพื่อไปที่ SubMenu
8. เลือกด่านที่จะเล่นโดยการกดบน-ล่าง
9. เลือกเพลงที่จะเล่นโดยการกดซ้าย-ขวา


Vs Player
โหมดต่อสู้กับผู้เล่นอีกคนบนคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวกัน

1. กดบน-ล่าง เพื่อเลือกตัวละครที่ต้องการใช้
2. กดปุ่ม Z บนคีย์บอร์ดหรือปุ่ม Pad1 เพื่อตอบตกลง
3. กดบน-ล่าง เพื่อเลือกสีตัวละคร
4. กดซ้าย-ขวา เพื่อเลือกชุดการ์ดที่จัดเอาไว้
5. กดปุ่ม Z บนคีย์บอร์ดหรือปุ่ม Pad1 เพื่อตอบตกลง
6. ระหว่างเลือกตัวละคร สามารถกดปุ่ม C บนคีย์บอร์ดหรือปุ่ม Pad3 เพื่อไปที่ SubMenu
7. เลือกด่านที่จะเล่นโดยการกดบน-ล่าง
8. เลือกเพลงที่จะเล่นโดยการกดซ้าย-ขวา


Vs Network
โหมดต่อสู้กับผู้เล่นอีกคนผ่านอินเตอร์เนท

1. ตั้งตนเป็น Server (Host) โดยผู้เล่นที่ตั้งตนเป็นโฮสท์จะถือว่าเป็นผู้เล่นฝ่าย 1P
     เมื่อเลือกหัวข้อนี้ ระบบจะทำการรอการเชื่อมต่อจากผู้เล่นคนอื่น หากใครเชื่อมต่อเข้ามาก่อนก็จะทำการต่อสู้กับผู้เล่นคนนั้น
     หากต้องการยกเลิกการรอ ให้กดปุ่ม X บนคีย์บอร์ดหรือปุ่ม Pad2 หรือกดปุ่ม ESC

2. ผู้เล่นฝ่าย 2P เชื่อมต่อกับผู้เล่นที่ตั้งตนเป็นโฮสท์เอาไว้
     เมื่อเลือกหัวข้อนี้ จะต้องพิมพ์กรอกค่า IP ของผู้เล่นที่เป็นโฮสท์และตามด้วย Port (ดังตัวอย่างในเกม)
     (กรณีที่ค่า IP ในบางช่วงมีไม่ครบสามหลัก ให้เติม 0 ด้านหน้าจนครบสามหลัก เช่น 123.004.056.789:10800)
     กด Enter เพื่อตกลงและเริ่มทำการเชื่อมต่อ หรือกด ESC เพื่อยกเลิก
     เมื่อตอบตกลง ระบบจะให้เลือกว่าจะเชื่อมต่อเพื่อทำการ ต่อสู้ หรือ สังเกตการณ์

3. ผู้เล่นฝ่าย 2P เชื่อมต่อกับ IP ที่เลือกใช้ล่าสุด

4. ผู้เล่นฝ่าย 2P เชื่อมต่อกับ IP ที่ที่อยู่ในคลิปบอร์ด
     หากผู้เล่นอีกฝ่ายโพสท์ค่า IP เอาไว้ เราสามารถลากเมาส์ครอบค่า IP นั้นแล้วคลิกขวาเลือก Copy
     จากนั้นก็เชื่อมต่อผ่านหัวข้อนี้ได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์เอง
     (วิธีนี้ไม่ต้องเติม 0 หน้าค่า IP ช่วงที่ไม่ครบสามหลัก)
     (ต้องก็อปปี้มาทั้ง IP และ Port ตามรูปแบบ IP:Port จึงจะสามารถใช้งานได้)

5. เลือกโปรไฟล์ที่ต้องการใช้
6. ระบุ Port ที่ต้องการใช้
7. ตั้งค่าว่าจะอนุญาตให้มีคนเข้ามาสังเกตการณ์ได้หรือไม่ (อนุญาต / ไม่อนุญาต)
8. บันทึก Replay (Network) (ทั้งหมด / เฉพาะศึกที่สู้เอง / เฉพาะศึกที่สังเกตการณ์ / ไม่บันทึก)


Practice
โหมดฝึกซ้อมและทดสอบสิ่งต่างๆ

กดปุ่ม ESC หรือปุ่ม Pad7 เพื่อทำการ Pause จะพบกับ Practice Menu

- เริ่มเกมต่อ
- Reset ค่าทั้งหมด
- ตั้งค่าพลังชีวิต
- ตั้งค่าพลังวิญญาณ
- ตั้งค่าให้มีการฟื้นฟูพลังวิญญาณแบบฉับพลัน (เปิด / ปิด)
- กำหนดค่าความนิยมของ 1P
- กำหนดค่าความนิยมของ 2P
- กำหนดการเคลื่อนไหวของ 2P (อยู่นิ่ง / บินขึ้น / บินลง / AI บังคับ / 2P บังคับ)
- กำหนดตำแหน่งในหน้าจอของ 1P
- กำหนดตำแหน่งในหน้าจอของ 2P
- ปรับแท่งความสามารถพิเศษของตัวละคร 1P
- ปรับแท่งความสามารถพิเศษของตัวละคร 2P
- ระดับความยากของ AI
- กำหนดการโจมตีสวน (เปิด / ปิด / สุ่ม)
- กำหนดการป้องกันแบบ Guard ธรรมดา (เปิด / ปิด / สุ่ม / ครั้งเดียว)
- กำหนดการป้องกันแบบ Chicken Guard (เปิด / ปิด / สุ่ม)
- กำหนดการกลับตัวกลางอากาศ (ไปข้างหน้า / ไปข้างหลัง / สุ่ม)
- กลับไปที่หน้าจอเลือกตัวละคร
- กลับไปที่ฉากไตเติ้ล


Replay
ห้องเยี่ยมชมบันทึกการต่อสู้

เมื่อเลือกรีเพลย์แล้วจะมีตัวเลือกดังนี้
1. เล่นรีเพลย์
2. ลบรีเพลย์
3. กลับ


Musicroom
ห้องฟังดนตรีและอ่านคอมเมนท์จากผู้แต่ง/Arrange เพลง
รายละเอียดตาม link


Profile
ตั้งค่าโปรไฟล์
โปรไฟล์แต่ละอันจะบันทึกการจัดเด็คในแต่ละชุดของแต่ละตัวละครเอาไว้ทั้งหมด
ผู้เล่นสามารถก็อปปี้ไฟล์ Profile จากโฟลเดอร์ของตัวเกมเอาไว้ เพื่อนำไปใช้เล่นกับเครื่องอื่นที่มีเกมนี้ได้ทันที

1. ติดตั้งการ์ด
2. จัดวางปุ่มกด (Key Config)
3. เลือกไอคอน
4. สร้าง Profile ใหม่
5. ก็อปปี้ Profile
6. ลบ Profile
7. เปลี่ยนชื่อ Profile


การสร้างรูปโปรไฟล์ส่วนตัว
ผู้เล่นสามารถเพิ่มรูปประจำโปรไฟล์ได้ด้วยตนเอง โดยสร้างไฟล์ภาพ BMP ขนาด 32 x 32 แล้วใส่ลงในโฟลเดอร์ icon ของเกม
ผู้เล่นสามารถสร้างรูปเคลื่อนไหวได้โดยการสร้างภาพตามแนวยาวขนาด 32 x 32n (n=จำนวนภาพ)
จำนวนสูงสุดคือ 10 ภาพ (32 x 320) โดยแต่ละภาพจะแสดงผลเป็นเวลา 0.1 วินาที
ตัวอย่าง ผลลัพธ์

กรณีที่รู้สึกว่า 0.1 วินาทีมันเร็วเกินไป ให้ใส่ภาพเดิมซ้ำหลายๆเฟรมเพื่อให้แสดงผลนานขึ้น
ตัวอย่าง ผลลัพธ์
เมื่อเล่นผ่านระบบ Network รูปโปรไฟล์พิเศษของผู้เล่นอื่นจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ชื่อ 御首頂戴帳 ของตัวเกม
(ขอบคุณภาพประกอบจากท่าน DarkVV)
(รูปที่เห็นนี้เป็นนามสกุล JPG และ GIF สำหรับใช้แสดงผลบนหน้าเวบ หากต้องการนำไปใช้ กรุณาแปลงนามสกุลเป็น BMP เสียก่อน)

ปล. ถ้าไปเล่นในเครื่องของคนอื่น อย่าลืมก็อปปี้โปรไฟล์พร้อมภาพประจำตัวไปด้วยล่ะ :)




Config

- ความดังของเสียงประกอบฉาก
- ความดังของเพลงประกอบฉาก
- การแสดงหน้าจอ (Window / FullScreen)
- ความละเอียดของ FullScreen
- คุณภาพฉากหลัง (สูง / กลาง / ต่ำ)
- Frame Rate (ปกติ / 1/2)
- Vsync (เปิด / ปิด)
- แสดงค่า fps (เปิด / ปิด)
- บันทึก Replay (ทั้งหมด / ไม่บันทึก / ถามก่อนทุกครั้ง)
- บันทึก Replay (Network) (ทั้งหมด / เฉพาะศึกที่สู้เอง / เฉพาะศึกที่สังเกตการณ์ / ไม่บันทึก)




เพิ่มเติม

หากทำการ Pause ในระหว่างเล่น จะพบเมนูดังนี้
1. เริ่มเกมต่อ
2. ตรวจสอบการ์ดที่จัดไว้
3. เปลี่ยนการจัดวางปุ่มกด (Key Config)
4. ลบหน้าจอเมนูนี้ออกไปชั่วคราว (เผื่อต้องการเก็บภาพนิ่ง) แล้วกดปุ่มอะไรก็ได้อีกครั้งเพื่อเรียกเมนูกลับมา
5. กลับไปที่ฉากเลือกตัวละคร


ปุ่มลัด : สามารถใช้ได้ในโหมด Vs COM และโหมด Vs Player

F1 : ตั้งค่าให้ความนิยมของ 1P กลายเป็น +100% ส่วนของ 2P กลายเป็น -100%
F2 : ตั้งค่าให้ความนิยมของ 1P กลายเป็น -100% ส่วนของ 2P กลายเป็น +100%
F3 : เปลี่ยนแปลงการป้องกันแบบอัตโนมัติ สลับไปมาระหว่าง (ไม่ต้องป้องกันอัตโนมัติ / ป้องกันธรรมดา / ป้องกันแบบ Chicken)
F4 : เข้าสู่ Practice Mode (เปิด / ปิด) เวลาหยุดเดินถอยหลัง ทั้งสองฝ่ายฟื้นพลังชีวิตเมื่ออยู่นิ่ง ประกาศสเปลการ์ดได้ และใช้ F5 F6 ได้
F5 : ตั้งค่าพลังชีวิตของผู้เล่นทั้งสองฝ่าย
F6 : ตั้งค่าพลังวิญญาณของผู้เล่นทั้งสองฝ่าย




อธิบายหน้าจอ



1. ตัวละครที่เลือกใช้
2. วงแหวนแสดงค่าความนิยม (น้ำเงิน=ชอบเรา / แดง=ไม่ชอบเรา / เทา=ยังไม่ได้ตัดสินใจ)
3. เลขสรุป % ค่าความนิยม (เอาค่าจาก น้ำเงิน ลบด้วย แดง)
4. ชื่อตัวละครที่เลือกใช้
5. พลังชีวิตที่เหลืออยู่ (ขาว)
6. ความพร้อมของสเปลการ์ด (ฟ้า)
7. จำนวนยกที่ชนะ (โคมไฟจะติดขึ้นเมื่อชนะได้ 1 ยก) (ใน Story Mode จะเป็นตัวบอกว่าเราเหลืออยู่กี่ชีวิต)
8. ระยะเวลาที่เหลืออยู่ในยกนั้น (แต่ละ Count = 50 Frame (5/6 วินาที) ดังนั้นแต่ละยกมีเวลาประมาณ 83 วินาที)
9. ระบบพิเศษเฉพาะตัวละคร
10. พลังวิญญาณ (สีฟ้าคือส่วนที่ยังใช้ได้ สีแดงคือส่วนที่ใช้โจมตีออกไป สีดำคือส่วนที่เสียไปกับการตั้งรับ)
11. ศาสนาที่สังกัด ณ ขณะนั้น และสัญลักษณ์บ่งบอกว่ากำลังใช้ Profile อันไหนอยู่




Key Config

ชื่อปุ่ม/ แสดงผล/ คีย์บอร์ด(ค่าตั้งต้น)/ จอยแพด(ค่าตั้งต้น)
A โจมตีเบา Z Pad1
B โจมตีหนัก X Pad2
C A+B C Pad3
X ยิงเบา A Pad4
Y ยิงหนัก S Pad5
Z X+Y D Pad6
Pause หยุดเกม ESC Pad7

การกดปุ่มพร้อมกับ (C กับ Z) (เปิด / ปิด)
ออกจากหน้านี้โดยบันทึก
ออกจากหน้านี้โดยไม่บันทึก




การระบุทิศทาง
คู่มือของเกมต่อสู้ส่วนใหญ่นิยมใช้ตัวเลขในการระบุทิศทางของปุ่มลูกศร ดังตัวอย่างข้างล่างนี้

7 8 9
4 5 6
1 2 3

N

โดยถือว่าตัวละครกำลังหันหน้าไปทางขวา

ดังนั้น 6(→) จึงเท่ากับการเดินไปข้างหน้า ส่วน 4(←)เป็นการเดินถอยหลัง




การควบคุมตัวละคร

อยู่นิ่ง
   ไม่ต้องกดอะไร ตัวละครจะลอยตัวอยู่กับที่ในอากาศ

เคลื่อนที่
   กด 6 หรือ 4 เพื่อเคลื่อนที่ตามแนวนอนในทิศทางนั้น

แดช
   กด 6 หรือ 4 สองครั้งต่อเนื่องเพื่อพุ่งไปในแนวนอนตามทิศทางนั้น
   ระหว่างแดช ตัวละครสามารถเกรซกระสุนของคู่ต่อสู้ได้
   ระหว่างแดชสามารถกดปุ่มเฉียง (7 1 9 3) เพื่อปรับทิศทางการแดชได้
   หากแดชไปข้างหน้าเป็นเวลานานจะสามารถทำ Top Speed Dash ซึ่งช่วยเสริมการโจมตีได้

บินขึ้น-ลงฉับพลัน
   กด 8 หรือ 2 เพื่อเคลื่อนที่ตามแนวตั้งในทิศทางนั้น
   ระหว่างการบินขึ้น-ลง ตัวละครสามารถเกรซกระสุนของคู่ต่อสู้ได้
   การบินขึ้น-ลงฉับพลันสามารถใช้ Cancel (ยกเลิก)ท่าโจมตีบางท่าของตนเองเพื่อหลบหนีหรือโจมตีต่อไปเป็นคอมโบได้

กลับตัวกลางอากาศ
   เมื่อตัวละครถูกซัดจนล้มจะลุกขึ้นมาโดยอัตโนมัติ ในระหว่างนี้หากกดปุ่มทิศทางใดค้างไว้ ตัวละครจะกลับตัวหนีไปทางนั้น
   (1.10) ขณะกลับตัวกลางอากาศจะไม่มีจุดกระทบ

โจมตีเบา (A)
   พลังทำลายและระยะค่อนข้างต่ำ แต่รวดเร็ว

โจมตีเบาต่อเนื่อง (A รัว)
   หากโจมตีเบาครั้งแรกเข้าเป้า สามารถกดต่อเนื่องเพื่อทำคอมโบอัตโนมัติได้
   สามารถผสานกับปุ่มทิศทางเพื่อเปลี่ยนท่าโจมตีตอนจบคอมโบได้
   เพิ่มขนาดของจุดกระทบจากการโจมตีต่อเนื่อง ทำให้โจมตีต่อเนื่องเข้าเป้าได้ง่ายขึ้น

Neutral
   โจมตีเบาต่อเนื่อง แล้วปิดท้ายด้วยการผสานกับปุ่มทิศทางหลัง (4(←)) จะเป็นการจบคอมโบด้วยท่า Neutral
   สามารถทำให้คู่ต่อสู้กระเด็นติดกำแพงได้ แต่ไม่สามารถแคนเซิลเพื่อใช้สเปลการ์ด


Slide Attack (6A ขณะแดช)
   การโจมตีที่มีสมดุลระหว่างความเร็วกับพลังทำลาย อาจกล่าวได้ว่าเป็นท่าโจมตีกลาง

บุกทะลวงโจมตีเบา (6A ขณะแดชด้วย Top Speed)
   การโจมตีที่มีสมดุลระหว่างความเร็วกับพลังทำลาย อาจกล่าวได้ว่าเป็นท่าโจมตีกลาง

โจมตีหนัก (B)
   พลังทำลายสูง ช่องโหว่เยอะ สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบการโจมตีได้เมื่อกดพร้อมกับปุ่มทิศทาง
   สามารถกดใช้ได้ในระหว่างโจมตีเบาต่อเนื่อง

บุกทะลวงโจมตีหนัก (6B ขณะแดชด้วย Top Speed)
   พุ่งไปโจมตีข้างหน้าอย่างรุนแรง

รวมพลังโจมตี (ปุ่มทิศทาง + B ค้าง)
   ใช้ได้เมื่อสังกัดฝ่าย พุทธ เท่านั้น
   เป็นการโจมตีหนักแบบเสริมประสิทธิภาพ

ยิงเบา (X)
   ใช้พลังวิญญาณในการโจมตีระยะไกล

ยิงหนัก (Y)
   ใช้พลังวิญญาณมากขึ้น แต่โจมตีระยะไกลได้อย่างรุนแรง

การโจมตีแบบพิเศษ (ปุ่มทิศทาง + AB หรือ XY หรือ C หรือ Z)
   ใช้ท่าไม้ตายหรือไอเทมที่ติดตั้งเอาไว้ตาม Profile

Last Word (ABXY หรือ CZ เมื่อค่าความนิยม MAX)
   สุดยอดกระบวนท่าอันทรงพลังที่ใช้ได้เมื่ออยู่ในสถานะดังระเบิด


GRAZE
   การเคลื่อนที่หรือการโจมตีบางแบบสามารถทำให้เกิดสภาวะเกรซได้
   เมื่ออยู่ในสภาวะเกรซ ผู้เล่นสามารถเคลื่อนไหวฝ่าห่ากระสุนได้โดยไม่ได้รับความเสียหายใดๆ และอาจลบกระสุนบางชนิดได้ด้วย


Guard
   กดปุ่มถอยหลัง (เช่น 1 4 7 ในกรณีที่หันหน้าไปทางขวา) เพื่อป้องกันการโจมตีและการยิงของคู่ต่อสู้
   เกมนี้ไม่มีการแบ่งแยกว่าเป็นโจมตีบน กลาง หรือล่าง จึงไม่ต้องกังวลว่าจะป้องกันผิดตำแหน่ง
   เมื่อทำการป้องกัน จะได้รับความเสียหายน้อยลงอย่างมาก แลกกับค่าสูงสุดของพลังวิญญาณที่ถูกบั่นทอนลง (สามารถฟื้นฟูได้อัตโนมัติ)
   อนึ่ง การตั้งรับจะทำให้ความนิยมลดลง
   การ Guard ชนิดพิเศษมี 2 แบบ ได้แก่
      Chicken Guard (ทำการป้องกันโดยกดปุ่มโจมตีค้างเอาไว้)
        สร้างบาเรียสีฟ้าเพื่อให้รู้ว่ากำลังทำการป้องกันแบบนี้อยู่
        ช่วยให้สามารถสร้างระยะห่างระหว่างคู่ต่อสู้ได้โดยไม่สนใจว่าเป็นการโจมตีแบบใด แต่ทำให้ความนิยมตกลงอย่างมาก
      Brave Guard (กดป้องกันในชั่วพริบตาก่อนที่การโจมตีจะถึงตัว)
        หากทำสำเร็จจะเกิดเอฟเฟคท์สีรุ้งขึ้น
        และช่วยเพิ่มความนิยมได้เป็นอย่างมาก
        สามารถสร้างระยะห่างได้เช่นเดียวกับ Chicken Guard




กติกาการประลอง
- สู้กัน 3 ยก - ฝ่ายที่ชนะได้ 2 ยกก่อนเป็นฝ่ายชนะ
- หากเสมอกันอาจมีศึกต่อเวลาจนถึง 5 ยกได้
- เวลาในแต่ละยกคือ 100 Count (นับจาก 99 ถึง 0) แต่ละ Count = 50 Frame (5/6 วินาที) ดังนั้นแต่ละยกมีเวลาประมาณ 83 วินาที
- หากฝ่ายใดประกาศใช้สเปลการ์ด เวลาจะหยุดเดินชั่วขณะหนึ่ง
- หากผู้ใดใช้สเปลการ์ดออกมา เวลาจะเริ่มเดินต่อทันที แม้ว่าจะประกาศใช้อยู่ทั้งสองคนก็ตาม
- หากพลังชีวิตของฝ่ายใดเหลือ 0 อีกฝ่ายจะเป็นผู้ชนะในยกนั้นทันที
- กรณีที่เวลาหมด ฝ่ายที่มีค่าสรุป % ความนิยมสูงกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ
- กรณีที่เวลาหมด ฝ่ายที่พลังชีวิตน้อยกว่าจะได้รับการเพิ่มค่าความนิยม
- กรณีที่เวลาหมด ฝ่ายที่เอาแต่หนีจะถูกลดค่าความนิยม ฝ่ายที่ไล่ต้อนจะไดรับความนิยมเพิ่มขึ้น




ค่าความนิยม
ในวงแหวนความนิยมจะระบุตัวเลขและแถบสีจำนวน 3 ค่า ได้แก่
  「はい」 คือ นิยมชมชอบฝ่ายเรา
  「いいえ」 คือ ไม่ชอบฝ่ายเรา
  「どちらでもない」 คือ ยังไม่ได้ตัดสินใจ
ซึ่งตัวเกมได้ทำการสรุปค่าความนิยมโดยเอาค่า はい ลบกับ いいえ แล้วแสดงเป็น % สรุปไว้ที่ใต้แท่งพลังชีวิต
หากเวลาในการประลองหมดลง ฝ่ายที่มีค่า % สรุปความนิยมสูงกว่าจะเป็นฝ่ายชนะ


โบนัสแด่ผู้เป็นที่นิยม
หากความนิยมสูงกว่าคู่ต่อสู้ ตัวละครจะเปล่งประกายสีฟ้า และได้รับผลลัพธ์พิเศษดังนี้เป็นเวลา 10 วินาที
  - อัตราการฟื้นฟูพลังวิญญาณเพิ่มขึ้น
  - อัตราการทำลาย Guard เพิ่มขึ้น

บทลงโทษแด่ผู้ไม่เป็นที่นิยม
หากความนิยมต่ำกว่าคู่ต่อสู้ ตัวละครจะเปล่งประกายสีแดง และได้รับผลลัพธ์พิเศษดังนี้เป็นเวลา 10 วินาที
(หากถูกลงโทษในช่วงที่เกิดสถานะดังระเบิด จะโดนลงโทษเป็นเวลานานถึง 20 วินาที)
  - อัตราการฟื้นฟูพลังวิญญาณต่ำลง
  - เมื่อทำการป้องกันจะเสียพลังวิญญาณมากขึ้นเป็น 1.5 เท่า
จึงเป็นสถานะที่อันตรายมาก
หากเสียเปรียบแล้วความนิยมยิ่งต่ำลงก็จะกลายเป็นวังวนแห่งความพ่ายแพ้อย่างสิ้นเชิง
ต้องระมัดระวังให้มากกว่าศัตรูเมื่ออยู่ต่อหน้าท่านผู้ชมแล้วล่ะ

สถานะความนิยมระเบิด (ดังระเบิด)
ความนิยมจะระเบิดเมื่อค่าความนิยม「はい」พุ่งถึงขีดสุด (MAX) ตัวละครจะเปล่งแสงสีทองเป็นเวลา 20 วินาที
โบนัสแด่ผู้เป็นที่นิยมและบทลงโทษแด่ผู้ไม่เป็นที่นิยม จะเกิดผลในเวลาเดียวกัน
และลาสท์เวิร์ดจะถูกยกเลิกการห้ามใช้ !
อนึ่ง หากใช้ลาสท์เวิร์ดแล้วพลาดเป้าหรือเอาชนะคู่ต่อสู้ไม่ได้ในเวลาที่กำหนด จะสูญเสียความนิยมเป็นอย่างมาก
ในระหว่างที่กำลังดังระเบิด ค่าการฟื้นฟูพลังวิญญาณจะสูงขึ้น
เมื่อสถานะความนิยมระเบิดหมดลง ความนิยมของทั้งสองฝ่ายจะกลับไปนับใหม่ที่ 0


เงื่อนไขการเพิ่มค่าความนิยม-ความไม่นิยม

หากต่อสู้อย่างดุเดือดก็จะได้ค่าความนิยมเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเอื่อยเฉื่อยก็จะได้ค่าความไม่นิยมมาแทน
นอกจากนี้ยังเพิ่มเป็นอย่างมากด้วยเงื่อนไขพิเศษบางอย่าง
หากความนิยมเพิ่มขึ้น 5% ขึ้นไปในครั้งเดียว ผู้เล่นจะได้รับเสียงเชียร์จากผู้ชม
หากความไม่นิยมเพิ่มขึ้น 5% ขึ้นไปในครั้งเดียว ผู้เล่นจะได้รับเสียงโห่จากผู้ชม
เพิ่มการแสดงผลบนหน้าจอให้รู้ว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น เพื่อให้ผู้เล่นรู้ว่าค่าความนิยมเพิ่ม-ลดเพราะอะไร
การตั้งรับการโจมตีของคู่ต่อสู้ ทำให้เกิดผลร้ายต่อค่าความนิยม
การเพิ่ม-ลดโดยเงื่อนไขพิเศษ สามารถเพิ่ม-ลดได้แม้ในระหว่างที่ผู้เล่นกำลังทำการโจมตีหรือเคลื่อนไหว



! เงื่อนไขพิเศษ !

การเพิ่มความนิยม
ความถี่ในการเพิ่มไม่มีการเปลี่ยนแปลง ระหว่างดังระเบิด ค่าความนิยมไม่ลดลง
(1.10) ความถี่ในการเพิ่ม สามารถเร็วขึ้นได้แล้ว

・ เดินหน้าเป็นเวลา 5 วินาที (1%)
・ โจมตีเข้าเป้าเป็นคนแรก (10%) เกิดขึ้นได้ยกละครั้ง
・ โจมตีเข้าเป้าจนคู่ต่อสู้ต้องป้องกันต่อเนื่องถึง 6 คำสั่งโจมตี (1%)
・ Counter (5%) แต่ถ้าโดนด้วยกันทั้งสองฝ่ายจะกลายเป็น ±5%
・ ซัดคอมโบเข้าเป้าถึงระดับหนึ่ง (5%)
・ หากปิดท้ายคอมโบด้วยท่าไม้ตายจนคู่ต่อสู้ล้มลง (6%)
・ ทำให้แท่งพลังวิญญาณของคู่ต่อสู้แตก (โจมตีจน Guard แตก) (5%)
・ พลิกกลับมาเป็นฝ่ายมีพลังชีวิตมากกว่าคู่ต่อสู้ (??%) (กำลังศึกษา)
・ ประกาศใช้สเปลการ์ด (5%)
・ ใช้สเปลการ์ดเข้าเป้า (5%)
・ ใช้สเปลการ์ดเข้าเป้าจนคู่ต่อสู้ล้ม (10%)
・ เอาตัวรอดจากช่วงดังระเบิดของคู่ต่อสู้ หรือโดนลาสท์เวิร์ดแล้วรอดมาได้ (25%)
・ ใช้ลาสท์เวิร์ดเข้าเป้า (10%)

การเพิ่มความไม่นิยม
หากทำตัวให้ไม่เป็นที่นิยมเป็นเวลานาน ความถี่ในการโดนเพิ่มความไม่นิยมจะเพิ่มขึ้น
ต่อให้พลิกกลับมาเป็นผู้ได้รับความนิยมแล้ว ค่าความถี่นี้ก็ไม่กลับเป็นเหมือนเดิม (ถูกผู้ชมมองในแง่ลบไปแล้ว)
หากกระทำการใดจนความถี่ในการโดนโห่เพิ่มขึ้น การกระทำอื่นจะถูกเพิ่มความถี่เข้าไปด้วย
(1.10) กรณีที่ความนิยมลดลงต่อเนื่องจนความถี่มีค่าสูงขึ้น
     หากทำให้ค่าความนิยมเพิ่มขึ้นแม้เพียงครั้งเดียวจะทำให้....(ผู้สร้างเกมพิมพ์ข้อความไม่ครบ แปลไม่ได้)
          (คิดว่าน่าจะเป็น ....ทำให้ความถี่กลับมาเป็นปกติ)

・ ถอยหนี (1%) ช่วงแรกเพิ่มขึ้นทุก 5 วินาที ช่วงสุดท้ายเพิ่มขึ้นทุก 1.5 - 2 วินาที
・ ถอยหนีในขณะที่คู่ต่อสู้เดินหน้า (1%) ช่วงแรกเพิ่มขึ้นทุก 2 วินาที ช่วงสุดท้ายเพิ่มขึ้นทุก 0.3 - 0.4 วินาที
・ กลับตัวกลางอากาศหนีไปข้างหลัง (1%) ช่วงแรกเพิ่มขึ้นทุกๆ 5 ครั้ง ช่วงสุดท้ายเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 ครั้ง
・ ถูกทำให้แท่งพลังวิญญาณแตก (โดนโจมตีจน Guard แตก) (5%)
・ ตั้งรับต่อเนื่อง (1%)
・ ตั้งรับด้วย Chicken Guard นานถึงระดับหนึ่ง (5%) ช่วงแรกเพิ่มขึ้นครั้งละ 5% ช่วงหลังเพิ่มขึ้นถึงครั้งละ 25%
・ โจมตีไปแล้วโดน Counter (5%) แต่ถ้าโดนด้วยกันทั้งสองฝ่ายจะกลายเป็น ±5%
・ ลอบกัด เช่น แดชเฉียงไปข้างบน/ล่างแล้วโจมตีใส่คู่ต่อสู้ (??%) ช่วงแรกไม่ทราบความถี่ ช่วงหลังเพิ่มขึ้นทุกๆ 1 ครั้ง (กำลังศึกษา)
・ หมดระยะเวลาประกาศใช้สเปลการ์ด (5%)
     หากครั้งต่อไปยังพลาดอีก จะบวกทบครั้งละ 5% กลายเป็น 5% > 10% > 15% > 20% .... ไปเรื่อยๆ
     แม้หมดยกแล้วก็ยังคงนับทับถมต่อถึงยกถัดไปด้วย
     หากใช้สเปลการ์ดเข้าเป้า ค่านี้จะย้อนกลับไปเริ่มนับใหม่ ? (กำลังศึกษา)
・ โค่นคู่ต่อสู้ไม่ได้ในช่วงที่กำลังดังระเบิด (50%)
・ ใช้ลาสท์เวิร์ดพลาด (50%)


เมื่อค่าความนิยมเพิ่มขึ้นหรือลดลง ระบบจะดึงค่านี้มาจากผู้ชมที่ยังไม่เลือกฝ่ายใดก่อน
แต่หากผู้ชมที่ยังไม่เลือกฝ่ายใดไม่มีเหลือแล้ว (0%) หากความนิยมเปลี่ยนแปลงไป จะเป็นการเพิ่มลดอีกค่าไปด้วยในตัว
ตัวอย่างเช่น หากค่าความนิยมเพิ่มขึ้น 5%
「どちらでもない」 50% 「はい」 30% 「いいえ」 20% ==> 45:35:20
「どちらでもない」 0% 「はい」 60% 「いいえ」 40% ==> 0:65:35


ค่าศิลปะการแสดง
ค่าพิเศษที่เพิ่มเข้ามาในแพทช์ 1.10
ค่านี้บ่งบอกถึงความสนใจของผู้ชม
    เพิ่มขึ้นเมื่อทำสิ่งที่น่าสนใจ เช่น ทำ Brace Guard หรือใช้แผ่นเฉียวปังที่กล้าแกร่ง
    ลดลงเมื่อทำสิ่งที่น่าเบื่อ เช่น ทำ Chicken Guard หรือเอาแต่ป้องกันอยู่ฝ่ายเดียว
ทุกครั้งที่ผู้ชมส่งเสียงให้กำลังใจ การได้แต้มศิลปะการแสดงจะยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆ
ทุกครั้งที่ผู้ชมส่งเสียงโห่เพราะแต้มศิลปะการแสดงลดลง การโห่ครั้งต่อไปจะเกิดยากขึ้น
ในขณะที่การโห่เพราะค่าความนิยมลดลงจะมีความเงื่อนไขตายตัว



การติดตั้ง CARD

ใน 1 ตัวละครสามารถตั้งค่าได้ทั้งสิ้น 4 ชุด ได้แก่ 喜 (สุข) / 怒 (โกรธ) / 哀 (เศร้า) / 楽 (สนุก)
แต่ละชุดแบ่งเป็น 2 set ได้แก่ เซตโจมตี (AB หรือ C) และเซตยิง (XY หรือ Z) แต่ละเซตประกอบด้วยปุ่ม บนล่างซ้ายขวา รวมทั้งหมด 8 Slot
ผู้เล่นสามารถติดตั้งการ์ดอะไรก็ได้ใน 8 Slot นี้ วิธีการกดใช้ก็แค่กดปุ่มทิศทางและปุ่มโจมตี/ยิง ตาม Slot ที่ติดตั้งไว้นั่นเอง

ประเภทของการ์ด

   การ์ดท่าไม้ตาย
เสียพลังวิญญาณทุกครั้งที่ใช้งาน หากพลังวิญญาณหมดเกลี้ยงจะไม่สามารถใช้ท่าไม้ตายได้
หากเหลือพลังวิญญาณเพียงน้อยนิดแล้วฝืนใช้ท่าไม้ตายออกไป พลังวิญญาณจะติดลบ ทำให้ต้องใช้เวลาฟื้นฟูนานกว่าปกติ
ท่าไม้ตายแต่ละท่าสามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ตามปุ่มทิศทางที่ติดตั้งเอาไว้ จึงอาจติดตั้งท่าไม้ตายท่าหนึ่งไว้ในหลายๆ Slot ได้หากต้องการ

   สเปลการ์ด
ท่าไม้ตายระดับสูง มีรูปแบบตายตัว ไม่แปรเปลี่ยนพลิกผันตามปุ่มทิศทางของ Slot ที่ติดตั้ง จึงติดไว้ที่ Slot ใดก็ได้
สเปลการ์ดแต่ละใบ สามารถใช้งานได้เพียงยกละ 1 ครั้งเท่านั้น
หากติดตั้งสเปลการ์ดแบบเดียวกันไว้หลายใบ ก็สามารถใช้ได้ยกละหลายครั้ง (วิธีกดใช้แยกตามแต่ละ Slot)
ก่อนใช้สเปลการ์ด จะต้องทำการประกาศก่อนเสมอ
  (1.10) เมื่อถูกโจมตีแบบไม่ใช่กระสุน แท่งสเปลการ์ด(สีฟ้า)จะเพิ่มขึ้น
  (1.10) เมื่อถูกโจมตีแบบกระสุน แท่งสเปลการ์ด(สีฟ้า)จะลดลง
  เมื่อแท่งสเปลการ์ด(สีฟ้า)บรรจบกับแท่งพลังชีวิต(สีขาว) แท่งพลังชีวิตจะส่องแสงสีฟ้าครามและมีแสงสีเขียวที่ขอบของแท่งพลังชีวิต
  นี่คือสัญญาณบ่งบอกว่าตัวละครพร้อมประกาศการใช้สเปลการ์ดแล้ว
  หลังทำการประกาศ เพียงกดใช้สเปลการ์ดซ้ำอีกครั้ง สเปลการ์ดจะแสดงอานุภาพทันที
  หลังทำการประกาศ จะมีชื่อของสเปลการ์ดปรากฏขึ้นพร้อมแท่งเวลาสีขาว (20 วินาที) หากเวลาหมดลงจะถือว่าสละสิทธิ์การใช้สเปลการ์ด

   ไอเทม
รายละเอียดตาม link




แผนผังศรัทธา
พลังศรัทธาของตัวละครจะถูกกำหนดให้เป็น [ชินโต] [เต๋า] [พุทธ] โดยแปรผันตามการติดตั้ง Slot ของตัวละครนั้น
แต่ละศาสนามีค่าศรัทธาสูงสุดอยู่ที่ 4 แต้ม หากศาสนาใดได้รับศรัทธา 3 แต้มขึ้นไปจะถือว่าตัวละครของผู้เล่นสังกัดศาสนานั้น
และตัวละครนั้นจะได้รับผลลัพธ์พิเศษจากศาสนาที่ตนศรัทธาอยู่
แต่ถ้าตัวละครมอบค่าศรัทธามากมายให้หลายศาสนาในเวลาเดียวกัน ตัวละครนั้นจะถือว่าไม่สังกัดศาสนาใด จึงต้องระวังให้ดี

ผลลัพธ์พิเศษของแต่ละศาสนา มีดังนี้

[ชินโต] (เสริมขอบเขตในการยิง)
- เพิ่มจำนวนกระสุนและความสามารถในการติดตามคู่ต่อสู้ให้แก่ท่ายิง เลเซอร์แตกเป็นหลายเส้นและเลี้ยวได้
- สมดุลของตัวกระสุนลดลง ทำให้ถูกเกรซหายไปได้ง่าย

[เต๋า] (เสริมความเร็วในการยิง)
- ความเร็วและสมดุลของตัวกระสุนเพิ่มขึ้นให้แก่ท่ายิง แม้ถูกเกรซ กระสุนก็สามารถผลักคู่ต่อสู้ให้เข้าถึงตัวผู้เล่นได้ยากขึ้น
- การปรับทิศทางตอนยิงกระสุนและความสามารถในการติดตามคู่ต่อสู้ลดลง

[พุทธ] (เสริมการต่อสู้ประชิดตัว)
- จุดกระทบของท่ายิงขยายใหญ่ขึ้น ระยะเวลาที่คู่ต่อสู้สะเทือนเพราะถูกยิงนานขึ้น
- สามารถกด B ค้างไว้ร่วมกับปุ่มทิศทางเพื่อรวมพลังโจมตีคู่ต่อสู้ได้
- ระยะยิงสั้นลง (เลเซอร์ที่ยาวสุดจอจะเหลือเพียง 1/3)




พลังชีวิต
แท่งพลังชีวิต แสดงผลที่ด้านบนสุดของหน้าจอในฉากต่อสู้ มีค่า Max ที่ 10,000
  สีขาว : พลังชีวิตที่เหลืออยู่ หากเหลือ 0 จะถือว่าผู้เล่นแพ้การประลองในยกนั้นทันที
  สีฟ้า : ความพร้อมของสเปลการ์ด ได้เยอะจากการโจมตีคู่ต่อสู้ ได้น้อยจากการถูกคู่ต่อสู้โจมตี
เมื่อปลายของแท่งพลังชีวิตลดลงจนชนกับปลายของแท่งสเปลการ์ด แท่งพลังชีวิตจะส่องแสงสีฟ้าครามและมีแสงสีเขียวที่ขอบของแท่งพลังชีวิต
ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าตัวละครพร้อมประกาศการใช้สเปลการ์ดแล้ว


พลังวิญญาณ
แท่งพลังวิญญาณ แสดงผลที่ด้านล่างของหน้าจอในฉากต่อสู้ มีค่า Max ที่ 1,000 (ยกเว้นเรย์มุ)
พลังวิญญาณคือสิ่งจำเป็นที่ต้องยอมเสียไปทุกครั้งที่ยิงกระสุนและใช้ท่าไม้ตาย หากพลังวิญญาณหมดเกลี้ยงจะไม่สามารถยิงหรือใช้ท่าไม้ตายได้
หากเหลือพลังวิญญาณเพียงน้อยนิดแล้วฝืนยิงกระสุนหรือใช้ท่าไม้ตายออกไป พลังวิญญาณจะติดลบ ทำให้ต้องใช้เวลาฟื้นฟูนานกว่าปกติ
  สีฟ้า : พลังวิญญาณที่เหลืออยู่
  สีแดง : พลังวิญญาณที่สูญเสียไปจากการใช้งาน สามารถฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็ว (ไม่สามารถมองเห็นว่าพลังวิญญาณติดลบเท่าใดได้)
  สีดำ : พลังวิญญาณที่สูญเสียไปกับการตั้งรับ มีผลทำให้ค่า MAX ลดลง แต่สามารถฟื้นฟูได้อย่างช้าๆ
      (1.10) จากเดิมถ้าใช้พลังวิญญาณจะหยุดฟื้นฟูค่า MAX ตอนนี้ฟื้นฟูได้แม้ในเวลาที่กำลังใช้ท่าไม้ตาย
      (1.10) ในขณะที่ตั้งรับจนค่า MAX ลดลง การฟื้นฟูจะหยุดนิ่งชั่วขณะ โดยระยะเวลานี้ขึ้นอยู่กับท่าโจมตีของคู่ต่อสู้
      (1.10) หากค่า MAX ลดต่ำลงถึงขีดสุด อัตราการฟื้นฟูจะสูงขึ้น



ความเสียหาย (Damage)
เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นกับตัวละคร จะมีคำอธิบายขึ้นมาดังนี้
Hits : จำนวนครั้งที่โจมตีเข้าเป้าแบบต่อเนื่อง
Damage : ความเสียหายรวมที่เกิดขึ้นจากการคอมโบครั้งนี้
Rate : อัตราการคำนวณความเสียหายใน Hit ต่อไป ทุกครั้งที่ได้รับการโจมตี ค่านี้จะลดลง ทำให้ได้รับความเสียหายน้อยลงตามไปด้วย
   กล่าวคือยิ่งคอมโบยาว ยิ่งสร้างความเสียหายได้น้อยลงเรื่อยๆ แต่ค่านี้จะไม่ลดลงจนต่ำกว่า 10%
   อนึ่ง สเปลการ์ด/ลาสท์เวิร์ดมีค่าความเสียหายขั้นต่ำกำหนดไว้ชัดเจน (50%) จึงไม่ถูกลดความเสียหายจนต่ำกว่าค่าดังกล่าว
   แต่หากประกาศใช้สเปลการ์ดในระหว่างทำคอมโบแล้วใช้สเปลการ์ดต่อคอมโบทันที พลังทำลายอาจถูกลดจนเหลือ 20% ได้
Stun : หากค่านี้เพิ่มขึ้นถึง 100% ตัวละครจะหมดสติ

ข้อมูลเพิ่มเติม
Counter Hit : หากโจมตีสวนกลับสำเร็จ พลังทำลายของ Hit ที่เข้าเป้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 120%
      (1.10) ท่าโจมตีบางท่า เมื่อทำ Counter Hit ได้จะไม่รุนแรงถึง 120%
      (1.10) เพิ่มเสียงเฉพาะของ Counter Hit เพื่อให้สังเกตได้ง่ายขึ้น

Guard Crash : หากถูกโจมตีจนพลังวิญญาณหมดแท่งจะเกิดสภาวะ Guard Crash (การ์ดแตก) และได้รับความเสียหาย 70% แม้ป้องกันได้
พลังป้องกัน : เมื่อพลังชีวิตลดลงเหลือ ≦5,000 ความเสียหายที่ได้รับจะเหลือเพียง 87.5%
      และหลังจากนี้ ทุกๆพลังชีวิต 1,000 จะลดความเสียหายได้อีก 2.5%
      พลังชีวิต ≦5,000 ลดความเสียหายได้ 87.5%
      พลังชีวิต ≦4,000 ลดความเสียหายได้ 85.0%
      พลังชีวิต ≦3,000 ลดความเสียหายได้ 82.5%
      พลังชีวิต ≦2,000 ลดความเสียหายได้ 80.0%
      พลังชีวิต ≦1,000 ลดความเสียหายได้ 77.5%


การหมดสติ กับ บาเรีย
เมื่อถูกโจมตีต่อเนื่องจนค่า Stun เพิ่มถึง 100% ตัวละครจะหมดสติ และถูกครอบด้วยบาเรีย

บาเรียสีฟ้า
ปรากฏขึ้นเมื่อถูกทำให้หมดสติด้วยการโจมตีที่ไม่ใช่สเปลการ์ด บาเรียสีฟ้าจะทำให้ตัวละครเป็นอมตะต่อการโจมตีทุกรูปแบบ ยกเว้นสเปลการ์ด
การกางบาเรียต้องใช้เวลาเล็กน้อย จึงอาจโจมตีเสริมเข้าไปในจังหวะนี้ได้ หรืออาจฉวยโอกาสประกาศสเปลการ์ดแล้วยิงถล่มเมื่อกางบาเรียแล้วก็ได้
ในส่วนของลาสท์เวิร์ด ยังไม่แน่ชัดว่าสามารถโจมตีบาเรียสีฟ้าได้หรือไม่ (กำลังศึกษา)
การหมดสติด้วยบาเรียสีฟ้านี้แบ่งได้เป็น 2 แบบ ได้แก่
   ยืนหมดสติ : เกิดจากการถูกอัดกระแทกกำแพง โจมตีซ้ำได้ง่าย
   นอนหมดสติ : เกิดจากการโจมตีในกรณีอื่นๆ เมื่อฟื้นจากการหมดสติจะทำการกลับตัวกลางอากาศตามปกติ

บาเรียสีแดง ปรากฏขึ้นเมื่อถูกทำให้หมดสติด้วยการโจมตีจากสเปลการ์ด
ในกรณีนี้ไม่ว่าการโจมตีแบบใดก็ไม่สามารถทำอันตรายต่อตัวละครที่หมดสติได้เลย



.........................................................................................................................................................................................