DDC - GamePlay


東方輝針城 ~ Double Dealing Character.
โทวโฮวคิชินโจว (ปราสาทเข็มทอประกายแห่งตะวันออก) ~ สองบุคลิกสัมพันธ์


.........................................................................................................................................................................................

GamePlay


โครงสร้างของตัวเกม
พยายามหลบกระสุนของศัตรู ในขณะที่โจมตีศัตรู
ปลายทางของแต่ละด่านจะมีบอสอยู่ เมื่อโค่นได้จะถือว่าจบด่านนั้น

ใช่แล้ว แค่ไม่โดนยิงก็พอ


เนื้อเรื่อง
ไม่รู้ว่ามันกลายสภาพเป็นภูตสถิตสิ่งของรึไง ไม้ปัดรังควานถึงได้เริ่มเคลื่อนไหวเองตามใจชอบ

เรย์มุถือว่าเป็นนักบวชชินโต จึงสมควรที่เธอจะรังเกียจเหตุการณ์แบบนี้
แต่เธอเห็นว่ามันสะดวกดีก็เลยปล่อยเอาไว้อย่างนั้น
แถมยังเก็บเรื่องไม้ปัดรังควานนี้ไว้เป็นความลับต่อทุกคน

แต่แล้วเวลาก็มาถึง
เมฆหมอกแปรปรวนแผ่ขยายไปทั่วท้องฟ้า
เหล่าโยวไคที่เคยสงบเสงี่ยมเรียบร้อยมาจนถึงตอนนี้กลับเริ่มอาละวาดขึ้นมาทุกหนทุกแห่ง

ในที่สุดแม้แต่เรย์มุที่อยู่สบายจนเคยตัวก็รู้สึกถึงการเกิดเหตุวิปลาสครั้งใหญ่

เรย์มุต้องหยิบอาวุธแล้วบุกไปแก้ไขเรื่องนี้ให้จงได้
แต่อาวุธนั่นดันกลายสภาพเป็นภูตสถิตสิ่งของไปแล้ว
แบบนี้จะไม่เป็นไรเหรอ


วิธีการควบคุม
Key Config
บนล่างซ้ายขวา   ลูกศร หรือ NumPad เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา
SHOT   Z ยิงกระสุน
SPECIAL   X ใช้สเปลการ์ด (มีจำนวนครั้งจำกัด)
SLOW   Shift เคลื่อนที่แบบช้า
PAUSE   ESC หยุดเกมชั่วคราว


คำสั่งพิเศษ
    ○ Message Skip (ข้ามบทพูด) : กดปุ่ม Ctrl หรือปุ่มยิงกระสุนค้างไว้
    ○ Quick Retry (เริ่มต้นใหม่อีกครั้งอย่างรวดเร็ว) : ในระหว่างที่กด Pause ให้กดปุ่ม R บนคีย์บอร์ด
    ○ Snap Shot (บันทึกภาพหน้าจอ) : กดปุ่ม P บนคีย์บอร์ด
    ○ สลับหน้าจอ Windows/FullScreen : กดปุ่ม F10 หรือ Alt+Enter บนคีย์บอร์ด


อธิบายหน้าจอ


A : ระดับความยากที่เลือกเล่นอยู่
B : คะแนนสูงสุด
C : คะแนนปัจจุบัน
D : จำนวนชีวิตที่เหลืออยู่ (เมื่อเก็บเสี้ยวได้ครบ จะได้จำนวนชีวิตเพิ่ม)
E : จำนวนสเปลการ์ดที่เหลืออยู่ (เมื่อเก็บเสี้ยวได้ครบ จะได้จำนวนสเปลการ์ดเพิ่ม)
F : พลังวิญญาณ (Power ของกระสุน)
G : มูลค่าสูงสุดของเม็ดแต้มคะแนน
H : จำนวนครั้งที่ทำการ Graze (หลบกระสุนแบบเฉียดตัว)
I : เส้นดูดไอเทม (เมื่อบังคับตัวละครให้บินขึ้นไปเหนือเส้นนี้ จะดูดไอเทมทั้งหมดในหน้าจอ)
J : ตัวละครของผู้เล่น
K : แสดงชื่อเพลง BGM


ไอเทม
 P : ไอเทมเพิ่มพลังวิญญาณ (มีให้เก็บเยอะมาก)
点 : ไอเทมแต้มคะแนน (ยิ่งขึ้นไปเก็บที่ด้านบนของหน้าจอ ยิ่งได้คะแนนเยอะ)
     *หากพาตัวละครบินขึ้นไปจนเกินเส้นดูดไอเทม จะทำการดูดไอเทมสองขนิดนี้จากทั้งหน้าจอมาที่ตัว
     *และจะได้โบนัสคะแนนเป็นจำนวนมากในเวลาเดียวกัน

แต้ม (เขียว)
ช่วยเพิ่มค่าสูงสุดของไอเทมแต้ม
เป็นไอเทมกลมๆที่ได้มาจากการล้างกระสุนศัตรูหรือยิงศัตรูด้วยกระสุนขณะเคลื่อนที่ช้า
ไอเทมนี้จะถูกดูดเข้าหาตัวผู้เล่นโดยอัตโนมัติ


โคตรสำคัญ ! มารวบรวมเศษเสี้ยวแห่งการพิชิตกันเถอะ
ยิ่งตัวด่านคืบหน้า ห่ากระสุนของศัตรูยิ่งเกรี้ยวกราด
แค่หลบให้พ้นทั้งหมดอาจไม่เพียงพอต่อการพิชิตชัยก็เป็นได้

แต่การทำให้ เศษเสี้ยวของชีวิต กับ เศษเสี้ยวของสเปลการ์ด โผล่ออกมาเป็นจำนวนมาก
คือกุญแจแห่งการพิชิต

วิธีการทำให้เศษเสี้ยวโผล่ออกมา

- รวบรวมไอเทมที่ด้านบนของหน้าจอในคราวเดียวกันเป็นจำนวนมาก (เช่นใช้สเปลการ์ด) จะทำให้ได้โบนัส
ทุกครั้งที่ได้โบนัส จะมี เศษเสี้ยวของสเปลการ์ด โผล่ออกมา

* เงื่อนไขการปรากฏของเศษเสี้ยวของชีวิต
- ทำโบนัสให้ได้จำนวนครั้งเกินกว่าที่กำหนดในแต่ละด่าน
- ทำโบนัสที่อัตราสูงสุด (2x)


ระบบพิเศษ
หากยิงศัตรูด้วยกระสุนแบบเร็ว จะได้ P
หากยิงศัตรูด้วยกระสุนแบบช้า จะได้ แต้ม
(ถ้า Full Power แล้วจะได้ แต้ม เสมอ)

ถ้ามีจำนวนสเปลการ์ดมากเกินกว่าค่าตั้งต้น
แล้วใช้สเปลการ์ดในจังหวะ Miss (บอมบ์เขมือบ)
จำนวนบอมบ์จะกลับไปที่ค่าตั้งต้นเสมอ
มาใช้สเปลการ์ดอย่างกระตือรือร้นกันเถอะ

ตัวละครแต่ละตัวมีความสามารถพิเศษดังนี้
เรย์มุ : จุดกระทบเล็กกว่าปกติ
มาริสะ : สามารถดูดไอเทมได้ที่ความสูงน้อยกว่าปกติ
ซาคุยะ : ความเร็วในการตกของไอเทมช้ากว่าปกติ

สเปลการ์ด 「Another Dimension สีเงิน」 ของซาคุยะคือ บาเรีย
บาเรียจะคงอยู่ชั่วระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น แต่หากไม่โดนกระสุนเลยจนหมดเวลา จะได้เศษเสี้ยวของสเปลการ์ดมา 3 ชิ้น




ความรู้เพิ่มเติม

(เกี่ยวกับภายในเกม)
● หลังจากที่โดนกระสุน จะมีช่วงระยะเวลาสั้นๆก่อนที่จะ Miss (ตาย) ... ถ้ากดใช้ Spell Card ทันเวลา จะสามารถรอดตายได้ (ระบบบอมบ์เขมือบ)
● หากตายในสภาพที่มีบอมบ์มากกว่าหรือน้อยกว่า 3 ลูก เมื่อฟื้นขึ้นมาจะมีบอมบ์ 3 ลูก พร้อมเศษเสี้ยวที่สะสมเอาไว้
● ผู้เล่นสะสมบอมบ์ได้ 9 ลูก โดยจะมองไม่เห็นลูกที่ 9 และหลังจากนั้น ถ้าเก็บเศษเสี้ยวสเปลการ์ดได้จะไม่เกิดอะไรขึ้น
● ผู้เล่นสะสมชีวิตได้ 8 Life และหลังจากนั้น ถ้าเก็บเศษเสี้ยวชีวิตได้จะไปเพิ่มเป็นเศษเสี้ยวสเปลการ์ดแทน

(เกี่ยวกับระบบเกม)
● Save , Replay , SnapShot จะถูกเก็บไว้ที่
   (7 / Vista) C:\Users\(User Name)\AppData\Roaming\ShanghaiAlice\th14
   (XP / 2000) C:\Documents and Settings\(User Name)\Application Data\ShanghaiAlice\th14
   ปล.โฟลเดอร์ AppData หรือ Application Data จะถูก Hidden เอาไว้ ต้องยกเลิกการซ่อนไฟล์ก่อนถึงจะมองเห็น
● สามารถกดปุ่ม P หรือ Home บนคีย์บอร์ดเพื่อเก็บภาพ Snapshot ได้ โดยภาพจะอยู่ในโฟลเดอร์ Snapshot เป็นไฟล์ BMP ขนาดตามหน้าจอที่เล่น
● ระหว่างที่ Pause สามารถกดปุ่ม Q บนคีย์บอร์ดเพื่อกลับไปที่หน้าจอไตเติ้ลได้
● ระหว่างที่ Pause สามารถกดปุ่ม R บนคีย์บอร์ดเพื่อกลับไปเริ่มต้นใหม่ที่ด่าน 1 ได้
● สามารถกด Alt+F4 เพื่อปิดเกมได้
● สามารถกดปุ่ม F10 เพื่อเปลี่ยนขนาดหน้าจอของเกม
   จาก FullScreen > Window 640x320 > Window 960x720 > Window 1280x960 > FullScreen
● หากเคยเข้าไปเล่นในด่านใด จะสามารถเล่นด่านนั้นใน Practice Mode ได้ (ไม่ต้องเอาชนะด่านนั้นก็ได้)
● หากเคยเห็นสเปลการ์ดใดมาแล้วครั้งหนึ่ง (ใช้ตัวละครใดก็ได้ จะคอนทินิวก็ได้) จะสามารถปลดล็อคสเปลการ์ดนั้นใน Spell Practice Mode ได้
● หากเล่นจบเกมโดยไม่คอนทินิวได้ด้วยตัวละครใด ก็จะสามารถเอาตัวละครนั้น ไปเล่นใน Extra Stage ได้
● หากเล่นจบเกมโดยคอนทินิว จะได้พบกับฉากจบแบบ Bad
● หากเล่นจบเกมโดยไม่คอนทินิว จะได้พบกับฉากจบแบบ Good
● เพิ่มรีเพลย์ได้ด้วยการเข้าไปที่โฟลเดอร์ replay ของตัวเกม แล้วเปลี่ยนชื่อไฟล์ที่มีอยู่ให้กลายเป็น th14_ud*.rpy
(* = ตัวเลขหรืออักษรอังกฤษจำนวนกี่หลักก็ได้ แต่ต้องไม่ซ้ำกับรีเพลย์อันอื่น)




Bug ต่างๆภายในเกม

1. ด่านที่ยังไม่ได้เล่นกลับถูกเปิดให้เล่นได้ใน Practice Mode
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : ไม่มี ... ใช้ได้ตามสะดวก

2. เมื่อเล่นรีเพลย์ที่ได้จาก Practice Mode จนจบแล้วเกมจะปิดตัวลง
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : ไม่มี

3. หลังจากชนะบอสด่าน 5 ได้ เกมจะปิดตัวลง
อาการ : ตามหัวข้อ แต่โอกาสพบน้อยมาก มีรายงานแค่ 3 ครั้ง
วิธีแก้ไข : ไม่มี

4. เพลงและเสียงต่างๆหายไปเมื่อซาคุยะ A คุยกับบอสด่าน 5
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : ไม่มี เนื่องจากทุกอย่างจะกลับเป็นปกติหลังเกิดขึ้น

5. เมื่อซาคุยะ A เอาชนะบอสด่าน 6 ได้ ตัวเกมจะช้าลงเหมือนตอนชนะด่าน Extra
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : ไม่มี

6. ปัญหาอื่นๆ
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : อัพแพทช์ 1.00b



.........................................................................................................................................................................................