HM - Song


東方心綺楼 ~ Hopeless Masquerade.
โทวโฮวชินคิโรว (ตำหนักตระการใจแห่งตะวันออก) ~ งานเต้นรำสวมหน้ากากที่ไร้ซึ่งความหวัง


.........................................................................................................................................................................................

รายชื่อเพลง
ภาคนี้ไม่มีคอมเมนท์แนบมาในไฟล์ text


 ♪01. 塵芥不変のペシミズム
      จินไคฟุเฮนโนะเพซิมิซึ่ม (Pessimism ที่โสมมไม่เคยเปลี่ยน)

   เพลงประจำฉากอินโทร (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
เพลงที่แต่งขึ้นเป็นเซตคู่กับงานศิลปะบนม้วนภาพของอาจารย์โอโนะเคย์
ม้วนภาพของจริงน่าจะถูกจัดแสดงที่งานเรย์ไทไซ ไม่ทราบว่าทุกท่านได้ชมกันหรือเปล่าครับ ?
ผมเองก็ยังไม่เคยเห็นตอนที่มันกลายเป็นม้วนภาพของจริง แต่น่าจะถูกสร้างขึ้นมาแน่ๆล่ะ
Vn.Jun
(Pessimism = การมองโลกในแง่ร้าย)


 ♪02. 心綺楼囃子
      ชินคิโรวฮายาชิ (การแสดงดนตรีตำหนักตระการใจ)

   เพลงประจำฉากไตเติ้ล (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
เพลงปริศนาที่แสร้งทำตัวเหมือน Main Theme และใช้ท่วงทำนองที่ไม่มีในเพลงอื่น
ถึงจะไม่ใช่การแสดงดนตรีเต็มรูปแบบ แต่ก็ตั้งท่ายืนกรานแบบนั้น อย่างน้อยก็ใส่กลองญี่ปุ่นลงไปนะเอ้อ !
อันที่จริงเพลงนี้อาจนำไปใช้ที่ส่วนอื่นนอกจากฉากไตเติ้ลก็ได้ล่ะมั้ง
Vn.Jun
(囃子 (ฮายาชิ) คือการเล่นดนตรีประกอบการแสดงละครโนและคาบุกิ)
(ชื่อเพลงกับคำอธิบายเพลงนี้ เดี๋ยวพอได้ดูฉากจบของโคโคโระก็จะเข้าใจเอง)


 ♪03. 人気のある場所
      นินคิโนะอารุบาโช (สถานที่ซึ่งได้รับความนิยม)

   เพลงประจำฉากก่อนต่อสู้ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
แต่งขึ้นมาเป็นเพลงเอนกประสงค์ แต่ไม่รู้ว่าทำไมถึงเอามาใช้บ่อยเหลือเกินจนแทบไม่ต้องใช้เพลงอื่นเลย
บางทีผู้ฟังอาจจะเบื่อก็ได้ ขอโทษล่วงหน้าเลยละกันนะ !
อันที่จริงแอบแต่งให้มีกระทั่งท่อนฮุค AB ด้วย แต่ชะตากรรมของมันคือเพลงตอนสนทนาที่ไม่ค่อยมีใครรอฟังจนถึงท่อนนั้น


 ♪04. 人気のない場所
      นินคิโนะไนบาโช (สถานที่ซึ่งไร้ความนิยม)

   เพลงประจำฉากหลังต่อสู้ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
เพลงนี้มีไว้ใช้ในอารมณ์ที่ต่างออกไป จึงบรรเลงโดยใช้บันไดเสียงสามชั้นในการสร้างอารมณ์ที่ต่างออกไปเล็กน้อย
ชื่อเพลงจะอ่านว่า "นินคิ" หรือ "ฮิโตะเคะ" ก็ตามสบาย


 ♪05. 丑三つ時の里
      อุชิมิทสึโดคิโนะซาโตะ (หมู่บ้าน ณ ยามฉลูที่สาม)

   เพลงประจำฉากก่อนต่อสู้กับ ฮาตะ โนะ โคโคโระ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
คราวนี้เป็นเพลงก่อนปะทะกับบอสซึ่งเป็นเพลงที่ชวนให้รู้สึกไม่ดีจนฮึกเหิมไม่ขึ้นเท่าไหร่
ต่อให้ต้องไปแต่งเพลงบอสจากเรื่องอะไรก็เคยแต่งได้อย่างไร้ปัญหาแท้ๆ
แต่สุดท้ายช่วงที่เพลงไม่มีเสียงก็ถูกบีบโดยระยะเวลาในภาพรวมของเพลงอยู่ดี
เลยรู้สึกเสียใจที่ไม่เคยเอาใจใส่ถึงรายละเอียดขนาดนี้มาก่อน เป็นความทรงจำที่น่าเศร้าจริงๆ
(ยามฉลูที่สาม คือช่วงตั้งแต่ตี 2 ถึงตี 3)


 ♪06. 本日の一面記事
      ฮอนจิทสึโนะอิฉิเมนคิจิ (ข่าวหน้าหนึ่งประจำวันนี้)

   เพลงประจำฉากหลังต่อสู้ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
พาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์ที่ถูกแสดงตอนจบศึกใน VS mode จะมาแบบสุ่ม แถมมีหลายแบบน่าดู การจะตามหาให้ครบจึงเป็นเรื่องใหญ่มากเลยนะ !
หลังแสดงหนังสือพิมพ์จะมีตัวละครโผล่มาจนอ่านหนังสือพิมพ์ได้ยาก
เพราะงั้นลองกะจังหวะแม่นๆแล้วถ่ายภาพสกรีนชอตไว้อ่านกันให้ดีล่ะ !


 ♪07. 暁雲
      เกียวอุน (เมฆหมอกยามรุ่งสาง)

   เพลงประจำฉากจบ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
เพลง Ending ที่ซื่อตรงต่อระบบเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา
ณ เวลานี้คือจุดที่เส้นโค้งแห่งความครึกครื้นของทั้งเกมได้มาถึงจุดต่ำสุดพอดี
พอได้บรรเลงเพลงที่มีจังหวะช้าๆแล้วช่างได้ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่จริงๆ ไพเราะมาก
Vc. อาราอิ เอริยะ


 ♪08. 官板黄昏新聞
      คันปันทาโซกาเระชินบุน (หนังสือพิมพ์หลวงแห่งยามอัสดง)

   เพลงประจำฉากแสดงรายชื่อสตาฟฟ์ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
บันไดเสียงห้าชั้นช่างสนุกจริงๆ ! เพลงแสดงรายชื่อสตาฟฟ์ช่างสนุกจริงๆ !
น่าพอใจมาก แม้จะรู้สึกว่าทีมที่สร้างฉากเหนื่อยกว่าคนแต่งเพลงเยอะเลยก็เถอะ
หนังสือพิมพ์ในช่วงนี้ไม่มีการสุ่ม แต่โผล่มาให้เห็นแค่ประมาณ 3 วินาทีเท่านั้น ใครสนใจเนื้อหาบนหน้าหนังสือพิมพ์ก็คงต้อง------
Vn.JUN
(ล้อหนังสือพิมพ์หลวงแห่ง Batavia ซึ่งตีพิมพ์ในสมัยเอโดะ // ทาโซกาเระ คือชื่อย่อของเซอร์เคิลที่สร้างเกมนี้ร่วมกับท่าน ZUN)


 ♪09. 春色小径 ~ Colorful Path
      ฮารุอิโระโคมิฉิ (ทางเดินสีใบไม้ผลิ) ~ คัลเลอร์ฟูล พาธ (เส้นทางมีสีสัน)

   เพลงประจำตัวเรย์มุและฉากศาลเจ้าฮาคุเรย์ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
พยายามใช้เบสและลองทำอะไรหลายอย่างกับการ Arrange ด้วยวิธีนี้เลยทำให้ตัวเพลงต่างจากเดิมเล็กน้อย
กลายเป็นว่าพึ่งพาพลังในการบรรเลงอย่างเดียวจนดูเหมือนไม่ตั้งใจ Arrange เพลงนี้ซะงั้น
------ส่วนที่ตั้งใจไปแล้วแน่ๆก็คือจำนวนของ Crash Cymbal ที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมานั่นล่ะนะ
Gt. นิอิมุ


 ♪10. メイガスナイト
      เมกัส ไนท์ (Magus Night)

   เพลงประจำตัวมาริสะและฉากหมู่บ้านมนุษย์ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
คราวนี้เป็นเพลงที่เอาจริงเอาจังที่สุด
แต่ก็ต้องลำบากมากมายเพราะมีงานยุ่งยากเยอะมาก เช่น การปรับแต่งอัตราการสวิงด้วยตัวเอง การเพิ่มเสียงใหม่เข้าไป
การเขียนคอมเมนท์ให้เพลงนี้ยิ่งลำบากยากเข็นมากกว่า
เพราะถ้าไม่มีคอมเมนท์เลย มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่เหมือนการเพิ่มสีแบบใหม่ให้ตัวละครเลยล่ะ
Vn.JUN


 ♪11. 時代親父とハイカラ少女
      จิไดโอยาจิโตะไฮคาระโชวโจ (ตาลุงย้อนยุคกับสาวน้อย High Collar)

   เพลงประจำตัวอิจิรินและฉากเรือเกี้ยวศักดิ์สิทธิ์ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
เพลงนี้ถูกระบุให้มีแนวทางคล้าย Intro จึงค่อนข้างง่าย
เพลงนี้ทั้งเพลงต้องเอาใจใส่เรื่องการใช้เครื่องดนตรีจำพวกสายที่มีจำนวนสายเยอะมาก
แต่ตัวเองดันเป็นคนชำนาญเครื่องดนตรีจำพวกทองเหลือง เลยรู้สึกว่าใช้ยากน่าดู
เพลงนี้เอาเข้าจริงก็ยากเช่นกัน เดี๋ยว H เดี๋ยว Fis ทำไมถึงแต่งออกมาเป็นโทนนี้กันนะ
(High Collar เป็นคำที่เกิดขึ้นในยุคเมย์จิ)
(ใช้แสดงถึงสิ่งของหรือผู้คนที่มีลักษณะหรือวิถีชีวิตแบบตะวันตก โดยต้นกำเนิดของคำนี้มาจากชุดปกคอสูงนั่นเอง)



 ♪12. 感情の摩天楼 ~ Cosmic Mind
      คันโจวโนะมะเทนโรว (ตึกระฟ้าแห่งอารมณ์ความรู้สึก) ~ คอสมิคไมนด์ (จิตใจอันกว้างใหญ่ไพศาล)

   เพลงประจำตัวเบียคุเรนและฉากวัดเมียวเรนจิ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
แต่งขึ้นโดยเครื่องดนตรีที่สร้างง่ายจนไม่รู้ว่าจะ Arrange ให้ไปในแนวไหนดี
ถ้าบอกว่าเป็นเพลงในเกมก็คงจะราวๆนี้ล่ะมั้ง
เพลงนี้มีจังหวะเยอะจนน่าจะ Arrange ได้ง่าย แต่พอแต่งมาถึงช่วงสุดท้ายกลับหมดมุขซะงั้น
Gt. นิอิมุ


 ♪13. 大神神話伝
      โอโอมิวะชินวะเดน (เทวตำนานโอโอมิวะ)

   เพลงประจำตัวฟุโตะและฉากมหาสถานบวงสรวงยุเมะโดโนะ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
เพลงนี้บรรเลงไปอย่างราบเรียบสบายๆ ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนี้ แต่คงเป็นเพราะใช้ Accordion นั่นล่ะนะ
แต่เดิมเพลงนี้มีจังหวะน้อยเกินคาดจนลำบากเอาการ แถมไม่รู้จะเขียนคอมเมนท์ยังไงดีจนลำบากอีกรอบ
หรือจะเขียนได้เพียงว่า ฟุโตะจังน่ารัก~
เอาเหอะ เขียนไปแล้วล่ะ
Gt. นิอิมุ


 ♪14. 聖徳伝説 ~ True Administrator
      โชวโทะคุเดนเซทสึ (ตำนานโชวโทะคุ) ~ ทรู แอดมินิสเทรเตอร์ (นักปกครองที่แท้จริง)

   เพลงประจำตัวมิโกะและฉากฮวงซุ้ยวิญญาณเทพ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
เคยยอมแพ้กับเพลงนี้ไปตั้งแต่ตอนวางแผนงานครั้งแรกแล้ว เลยรู้สึกแปลกๆนิดหน่อยกับการจัดวางเครื่องดนตรี
โดยพื้นฐานแล้วยิ่งใช้เครื่องดนตรีน้อยชิ้นก็ยิ่งดี
ใช้ Pad เล่นเสียงแนวญี่ปุ่นอย่างพอเหมาะเนี่ยหมูๆ ! ไล่เสียงคอร์ด 3 ระดับเนี่ยหมูๆ !! ยิ่งไม่มีเวลายิ่งหมู !!!
Gt. นิอิมุ


 ♪15. 芥川龍之介の河童 ~ Candid Friend
      อาคุตะงาวะ ริวโนะสุเกะ โนะคัปปะ (กัปปะของอาคุตะงาวะ ริวโนะสุเกะ) ~ แคนดิด เฟรนด์ (เพื่อนผู้ซื่อตรง)

   เพลงประจำตัวนิโทริและฉากหนองน้ำเกมบุ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
ในระหว่างที่ทำการ Arrange เพลงทั้งหมด นี่คือเพลงแรกที่แต่งขึ้นและเป็นเพลงสุดท้ายที่แต่งเสร็จ
นึกว่าเพลงเร็วมากจนต้องปวดนิ้วอย่างแรงแน่ๆ แต่กลับไปได้สวยเกินคาด กลายเป็นว่าปัญหาไปตกอยู่ที่การหายใจมากกว่า
ดันเอาใจใส่คนเล่นเครื่องดนตรีจำพวกเป่าน้อยไปหน่อยซะได้
Fl. tmy Cl. ryo


 ♪16. ハルトマンの妖怪少女
      ฮาร์ทแมนน์ โนะโยวไคโชวโจ (สาวน้อยโยวไคแห่ง Hartmann)

   เพลงประจำตัวโคอิชิและฉากวังวิญญาณพิภพ (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
เพลงต้นฉบับมีจังหวะน้อยมากจนลำบากสุดๆเลย
ถึงคุณไวโอลินจะพูดเหมือนต้องฝืนตัวเองในหลายเรื่องๆแต่ก็ยอมเล่นให้จนได้เลยไม่ได้ใส่ใจมากนัก
แต่เพลงนี้มีการแต่งสวิงและการไล่บันไดเสียงที่ยุ่งยากมากจริงๆนั่นแหละ พยายามได้ดีมาก !
จำนวนเพลงก็ไม่ใช่น้อยเลยนะเนี่ย
Vn.JUN


 ♪17. 佐渡の二ッ岩
      ซาโดะโนะฟุทัทสึอิวะ (ฟุทัทสึอิวะแห่งซาโดะ)

   เพลงประจำตัวมามิโซว(ช่วงปลอมตัว) (แต่งโดย : อาคิยามะ อุนิ)
เพลง Intro กระซิบบอกให้แต่งเป็นแนวแซมบ้า เลย Arrange ออกมาแนวนี้
ก่อนเริ่มงานจริงก็คิดซ้ำไปซ้ำมาอยู่ในหัวตลอดเลยแต่งเสร็จได้ในทันทีที่เริ่มงาน !
ถ้ามันสบายได้อย่างนี้ทุกทีก็ดีน่ะสิ !


 ♪18. 幻想郷の二ッ岩
      เกนโซวเคียวโนะฟุทัทสึอิวะ (ฟุทัทสึอิวะแห่งเกนโซวเคียว)

   เพลงประจำตัวมามิโซว (แต่งโดย : ZUN)
มามิโซวที่กำลังวางท่าใหญ่โตเหมือนรู้อะไรบางอย่าง
แต่อันที่จริงแล้วเธอเป็นแค่โยวไคที่เผลอเสนอหน้าออกมาเพราะเจอเรื่องน่าสนใจเท่านั้นเอง
และอันที่จริง อิมเมจของเพลงนี้แทบไม่เกี่ยวข้องอะไรกับเนื้อเรื่องเลย


 ♪19. 亡失のエモーション
      โบวชิทสึโนะอีโมชั่น (Emotion ที่สาบสูญ)

   เพลงประจำตัวโคโคโระและฉากหมู่บ้านมนุษย์ยามราตรี (แต่งโดย : ZUN)
ยามฉลูที่สามซึ่งสูญเสียอารมณ์ความรู้สึกไป
มนุษย์ที่ไร้การแสดงออกทางอารมณ์เดินตระเวนไปทั่วหมู่บ้าน
เพลงสุดท้ายนี้ออกแนว Horror เล็กน้อย แต่ตัวเพลงนั้นสนุกดีทีเดียว
ไม่ถึงกับสิ้นหวังหรอกน้า ในหลายๆความหมายน่ะ



.........................................................................................................................................................................................