東方紅魔郷 ~ the Embodiment of Scarlet Devil.
โทวโฮวโควมะเคียว (ถิ่นฐานมารแดงแห่งตะวันออก) ~ การแสดงตนของมารแดง
.........................................................................................................................................................................................
GamePlay
วิธีการควบคุม
การควบคุมด้วย Keyboard | ||
ลูกศร / NumPad | เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา | |
Z | ยิงกระสุน / ตกลง | |
X | Spell Card (บอมบ์) / ยกเลิก | |
Shift | เคลื่อนที่แบบช้า | |
ESC | Pause | |
Ctrl | Messeage Skip | |
การควบคุมด้วย JoyPad (สามารถปรับ Key Config ได้) | ||
ปุ่มทิศทาง | เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา | |
ปุ่ม 1 | ยิงกระสุน / ตกลง | |
ปุ่ม 2 | Spell Card (บอมบ์) / ยกเลิก | |
Default ถูกตั้งค่าให้เป็นปุ่มเดียวกับปุ่มยิงกระสุน | เคลื่อนที่แบบช้า | |
Default ไม่ได้ตั้งค่าไว้ที่ปุ่มใดเลย | Pause | |
เชิงอรรถ | ||
กรณีที่ปล่อยให้ปุ่ม 「เคลื่อนที่แบบช้า」กับปุ่ม 「ยิงกระสุน」ยังคงเป็นปุ่มเดียวกันต่อไป (ตามค่า Default) หากกดปุ่มยิงค้างเอาไว้ ก็จะเคลื่อนที่แบบช้าให้โดยอัตโนมัติ, แต่หากกดแบบรัวก็จะเคลื่อนที่แบบเร็วได้ กรณีที่แยกปุ่ม 「เคลื่อนที่แบบช้า」กับปุ่ม 「ยิงกระสุน」ออกจากกัน, เมื่อกดปุ่มยิงก็จะยังคงเป็นการเคลื่อนที่แบบเร็วต่อไป เมื่อกดปุ่ม 「เคลื่อนที่แบบช้า」จึงจะทำการเคลื่อนที่แบบช้า โดยจะไม่ยิงกระสุนก็ได้ ไม่สามารถรวมปุ่มอื่นใด นอกเหนือจากปุ่ม 「เคลื่อนที่แบบช้า」กับปุ่ม 「ยิงกระสุน」ได้ |
กฎพื้นฐาน
● จำนวนด่าน = 6+1
ตรงท้ายด่านจะมีบอสอยู่แน่นอน และเมื่อโค่นมันได้ก็จะมุ่งหน้าไปยังด่านต่อไป
ที่ระดับความยาก Easy จะจบเกมแค่ที่ด่าน 5 เท่านั้น
กรณีที่ใช้ Continue ในระหว่างเล่น จะได้พบกับ Bad End เสมอ
เข้าเล่น Extra Stage ได้เฉพาะตัวละครที่ทำการเคลียร์เกมแบบ No Continue ในระดับความยาก Normal ขึ้นไปเท่านั้น
โดยสามารถเลือกเล่น Extra Stage ได้ที่หน้าจอไตเติ้ล
● จำนวนชีวิตเริ่มต้น = 3 ชีวิต
หากสัมผัสโดนกระสุนหรือร่างกายของศัตรูก็จะ Miss (ตาย) และเสีย 1 ชีวิต
เมื่อจำนวนชีวิตเหลือ 0 ก็จะ Game Over
● จำนวนบอมบ์ (สเปลการ์ด) เริ่มต้น = 3 ลูก (ใบ)
จำนวนบอมบ์ที่สามารถใช้งานได้
ขอเตือนว่ากรณีที่ Miss (ตาย) บอมบ์ที่เหลือจะสูญเปล่า
● Extend (ได้จำนวนชีวิตเพิ่ม)
จำนวนชีวิตจะเพิ่มขึ้น 1 ชีวิตเมื่อปริมาณคะแนนสูงถึง 10ล้าน, 20ล้าน, 40ล้าน และ 60ล้าน
(ใน Extra Stage จะไม่มีการ Extend ด้วยคะแนน)
● จำนวนครั้งที่ Continue ได้ = 3 ครั้ง
จำนวนครั้งที่สามารถ Continue ได้
หาก Continue ครบ 3 ครั้งแล้วพลาดอีก ก็จะ Game Over อย่างไม่อาจโต้แย้งได้
และหากทำการ Continue แม้แต่ครั้งเดียวก็จะพบกับ Bad Ending อย่างแน่นอน
(ใน Extra Stage และ Practice Mode จะไม่สามารถ Continue ได้)
● การปลดล็อค Practice Mode
หากเคยเล่นจนจบด่านใด ที่ระดับความยากใด ก็จะสามารถฝึกซ้อมด่านนั้นที่ระดับความยากนั้นๆ ใน Practice Mode ได้
● การปลดล็อค Extra Stage
หากสามารถเล่นจบเกมที่ความยากระดับ Normal โดยไม่คอนทินิวได้ด้วยตัวละครใด (และอาวุธใด)
ก็จะสามารถเอาตัวละครนั้น (และอาวุธนั้น) ไปเล่นใน Extra Stage ได้
อธิบาย Item | ||
Power Up 1 ชิ้น เมื่อเก็บครบ 128 ชิ้นก็จะ Power MAX, และถ้า Miss (ตาย) 1 ครั้งจะเสีย Power 16 ชิ้น หากยังคงสภาพ Power MAX ต่อไปได้เรื่อยๆจะทำให้มูลค่าของแต้มคะแนนสูงขึ้น และสูงสุดที่ 12,800 คะแนน |
||
Item แต้มคะแนน ยิ่งขึ้นไปที่ด้านบนของหน้าจอก็จะยิ่งให้คะแนนมากขึ้น และมูลค่าสูงสุดจะต่างกันไปตามระดับความยากที่เลือกเล่น |
||
1 อันเทียบเท่า Power Up 8 ชิ้น | ||
เพิ่มบอมบ์ 1 ลูก | ||
1 อันเทียบเท่า Power Up 128 ชิ้น | ||
เพิ่มจำนวนชีวิต 1 ชีวิต | ||
Bonus Item ซึ่งเป็นแต้มคะแนนชนิดหนึ่งที่ได้จากการล้างกระสุนศัตรู คะแนนจากไอเทมนี้มีค่าเท่ากับ 500 + [(จำนวน Graze / 3) x 10] และไอเทมนี้จะถูกดูดเข้าสู่ตัวผู้เล่นโดยอัตโนมัติเสมอ |
||
ไอเทมทุกชนิดจะถูกดูดเข้าสู่ตัวผู้เล่นทุกครั้งที่มีการใช้บอมบ์หรือผู้เล่นได้เข้าสู่ภาวะ Full Power |
Bonus
ภายในเกมมีระบบโบนัสอยู่หลายแบบ
○ ไอเทมแต้ม
ระบบโบนัสที่พื้นฐานที่สุด โดยเมื่อเก็บแต้มได้ ก็จะมีคะแนนเพิ่มมากขึ้น
และยิ่งขึ้นไปเก็บที่ด้านบนของหน้าจอสูงเท่าไร ก็จะยิ่งได้คะแนนสูงขึ้นเท่านั้น
หากถึงมูลค่าสูงสุดของไอเทมแต้มแล้ว ก็จะแสดงออกมาเป็นตัวเลขสีเหลือง และไม่จำเป็นต้องบินขึ้นไปสูงกว่านั้น
มูลค่าสูงสุดของไอเทมแต้มจะต่างกันไปตามระดับความยากที่เลือกเล่นดังนี้
Easy 100,000
Normal 100,000
Hard 150,000
Lunatic 200,000
Extra 300,000
นอกจากนี้ จำนวนไอเทมแต้มที่เก็บได้ ยังถูกนำไปคำนวณเป็น Clear Bonus ตอนจบฉากอีกด้วย
○ Full Power Bonus
โดยปกติแล้ว Power Up Item จะให้เพียง 10 คะแนนเท่านั้น แต่ถ้าอยู่ในสภาพ Full Power แล้วเก็บมันต่อไปเรื่อยๆ มูลค่าของมันก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ
โดยมีมูลค่าสูงสุดที่ 51,200 คะแนนต่อชิ้น
ถ้าหาก Miss (ตาย) ก็จะกลับไปเริ่มนับใหม่ที่ 10 อีกครั้ง ส่วนไอเทมแต้มยังคงเก็บเป็นโบนัสต่อไปได้ตามปกติ
○ Full Power Mode
เมื่ออยู่ในสภาพ Full Power แล้วบินขึ้นไปที่ด้านบนของหน้าจอ จะสามารถดูดไอเทมทั้งหมดในหน้าจอมายังตัวเราได้
เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ต้องการทำ High Score
○ Bonus จากกระสุนศัตรู
ในตอนที่เกิดเหตุการณ์บางอย่าง เช่น บอสรองหรือบอสประจำด่านเข้ามาในหน้าจอ, กระสุนของศัตรูทั้งหมดในหน้าจอจะกลายเป็นคะแนน
ยิ่งมีกระสุนอยู่ในหน้าจอมาก ก็ยิ่งได้คะแนนมากขึ้นตามไปด้วย
○ Bonus Item จากการล้างกระสุนศัตรู
การล้างกระสุนศัตรู หมายถึงการที่กระสุนของศัตรูทั้งหมดในหน้าจอถูกเปลี่ยนเป็น Bonus Item
เงื่อนไขที่ทำให้เกิดการล้างกระสุนศัตรู ได้แก่
ตอนที่บอสเข้ามาในฉาก
ตอนที่บอสถูกโค่นลง
พริบตาที่เข้าสู่สภาวะ Full Power
ตอนที่โค่นศัตรูบางชนิดลงได้
ตอนที่ใช้ Bomb
มูลค่าของ Bonus Item 1 ชิ้น = (ทุกๆ 3 Graze = 10 คะแนน) + 500 คะแนน
แต่ถ้าเกิดจากการใช้ Bomb มูลค่าของ Bonus Item จะ = 100 คะแนนเท่านั้น
○ Bomb Bonus
เมื่อมีการใช้บอมบ์, ไอเทมที่ลอยอยู่ในหน้าจอ และไอเทมที่ได้จากศัตรูที่ตายเพราะบอมบ์ จะถูกดูดเข้ามายังตัวเราทั้งหมด
พึงระวังอย่างหนึ่งว่า ไอเทมที่ได้จากศัตรูที่ตายเพราะกระสุนของเราในระหว่างที่ใช้บอมบ์ จะไม่ถูกดูดเข้าหาตัวเรา
○ Graze Bonus
เมื่อทำการ Graze (หลบแบบเฉียดตัว) กระสุนของศัตรูได้ ก็จะได้คะแนนด้วยเช่นกัน
โดยการ Graze กระสุน 1 นัดจะได้คะแนน = 500 คะแนน
○ Spell Card Bonus
หากเผชิญหน้ากับ Spell Card ที่บอสใช้ออกมา แล้วสามารถเอาชนะ Spell Card ใบนั้นๆได้แบบ No Miss No Bomb (ไม่ตาย+ไม่ใช้บอมบ์)
ก็จะได้ Spell Card Bonus เพิ่มเติม ซึ่งมูลค่าของมันจะคิดจากคะแนนที่ได้จากการโจมตีของเราและเวลาที่เหลืออยู่ของสเปลการ์ดใบนั้น
○ Clear Bonus
หลังจากเล่นจบแต่ละด่าน จะได้โบนัสเพิ่มเติม โดยมีรายละเอียดดังนี้
เลขที่ประจำด่าน (ด่าน Extra นับว่า = 7) x 1000
+ ค่า Power ที่มีอยู่ x 100
+ ค่า Graze ที่ทำได้ x 10
= ผลรวมขั้นต้น x (จำนวนเม็ดไอเทมแต้มที่เก็บได้ในฉากนั้นๆ) = Clear Bonus
นอกจากนี้ เมื่อเล่นจบเกม (All CLear) ได้สำเร็จ ก็จะได้โบนัสเพิ่มเติมดังนี้
จำนวนตัวที่เหลืออยู่ x 3,000,000
จำนวนบอมบ์ที่เหลืออยู่ x 1,000,000
ก่อนที่จะนำไปใส่เป็นคะแนนให้แก่ผู้เล่น โบนัสข้างต้นจะถูกนำไปคูณกับอัตราส่วนดังต่อไป
หากจำนวนตัวเริ่มต้นถูกตั้งค่าไว้ที่ 4 จะมีอัตราคูณเท่ากับ 0.5
หากจำนวนตัวเริ่มต้นถูกตั้งค่าไว้ที่ 5 จะมีอัตราคูณเท่ากับ 0.2
ระดับความยาก Easy จะมีอัตราคูณเท่ากับ 0.5
ระดับความยาก Normal จะมีอัตราคูณเท่ากับ 1.0
ระดับความยาก Hard จะมีอัตราคูณเท่ากับ 1.2
ระดับความยาก Lunatic จะมีอัตราคูณเท่ากับ 1.5
ระดับความยาก Extra จะมีอัตราคูณเท่ากับ 2.0
ความรู้เพิ่มเติม
รายละเอียดเล็กๆน้อยๆในเกมที่รู้ไว้แล้วอาจจะมีประโยชน์ก็เป็นได้
○ ระบบบอมบ์เขมือบ (บอมบ์กู้ชีพ)
ระบบที่มีมาช้านานของโทโฮซีรี่ส์
โดยปกติแล้วเมื่อโดนตัวศัตรูหรือกระสุนของศัตรูก็จะ Miss (ตาย)
แต่หลังจากที่โดนแล้วจะยังมีเวลาอีกหลายเฟรมกว่าที่ระบบจะแสดงผลว่าเราตาย
ในช่วงหลายเฟรมนั้นเราสามารถกดบอมบ์ (ถ้ามีเหลือ) เพื่อปล่อยบอมบ์ออกไปและเอาตัวรอดจากการ Miss ได้
และในช่วงหลายเฟรมนี้ ผู้เล่นไม่สามารถกดปุ่มอื่นใดได้ นอกจากปุ่มบอมบ์
○ Play Rank
ในการเล่นโหมดอื่นนอกจาก Normal นั้นจะมีสิ่งที่เรียกว่า Play Rank อยู่ด้วย
ถ้าหากตายบ่อย ตัวเกมก็จะง่ายขึ้นนิดหน่อย แต่ถ้าหากเก็บคะแนนได้มากๆ ตัวเกมก็จะยากขึ้นนิดหน่อย
ทว่า, หากยอมตายเยอะๆเพียงเพื่อให้เกมง่ายขึ้น ก็จะกลายเป็นการเล่นแบบแรงค์ต่ำที่ไม่มีความหมายอะไรเลย
○ เกี่ยวกับ Bomb Bonus
Bomb Bonus ในภาคนี้จะต่างจากภาคก่อนๆ คือ ไม่ดูดไอเทมทั้งจอเข้ามายังตัวผู้เล่น
โดยสิ่งที่ต้องระวังก็คือ ไอเทมที่ได้จากศัตรูที่ถูกกระสุนธรรมดายิงตายในระหว่างการใช้บอมบ์นั้น จะตกลงมาตามปกติ
และ Bonus Item ที่ได้จากการล้างกระสุนศัตรูจะให้คะแนนเพียง 100 แต้มเท่านั้น
○ เกี่ยวกับฉากคุยกับบอส
ในระหว่างการพูดคุย สามารถกดปุ่ม Ctrl เพื่อ Skip บทสนทนาได้
○ Replay
ไม่สามารถบันทึก Replay ได้ ในกรณีที่ผู้เล่นทำการ Continue หรือการเล่นโดยรวมมี Refresh Rate ไม่เท่ากับ 60
○ วิธีการเซฟรีเพลย์ให้ได้มากกว่าปกติ
ปกติแล้ว เราจะสามารถเซฟรีเพลย์ได้เพียง 15 replay เท่านั้น แต่ก็มีวิธีที่จะเพิ่มได้
โดยให้เข้าไปที่โฟลเดอร์ replay ของตัวเกม แล้วเปลี่ยนชื่อไฟล์ที่มีอยู่ให้กลายเป็น th6_ud*.rpy
(* = ตัวเลขหรืออักษรอังกฤษจำนวนกี่หลักก็ได้ แต่ต้องไม่ซ้ำกับรีเพลย์อันอื่น)
Bug ต่างๆภายในเกม
1. ค่า Frame Rate per Sec (fps) ไม่คงที่ที่ 60
อาการ : ค่า fps มักแสดงผลที่ 58 หรือ 62
วิธีแก้ไข : สามารถแก้ไขได้โดยใช้ VsyncPatch แต่เนื่องจากมันเป็น Unofficial Patch จึงต้องระวังเรื่องผลข้างเคียงเอาเอง
2. ค่า fps เพิ่มสูงมากจนเกมเร็วเกินไป
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : คลิกขวาที่ Desktop แล้วเลือก Option ของการ์ดจอที่เครื่องของท่านใช้อยู่ จะมีหัวข้อเกี่ยวกับ Panel Fit หรือ Panel Scaling ให้ปรับแต่ง
หากปรับแต่งอย่างถูกต้อง ก็จะสามารถเล่นแบบ Full Screen Mode ได้โดยที่ไม่พบปัญหานี้อีกต่อไป
วิธีแก้อีกอย่างหนึ่งก็คือ เล่นแบบ Window Mode แทน
3. มีบางครั้งที่โบนัสจากกระสุนศัตรูแสดงผลผิดพลาด
อาการ : โบนัสจากกระสุนศัตรูที่สเปลการ์ดสุดท้ายของแต่ละฉาก จะแสดงผลเป็นสองเท่า
วิธีแก้ไข : เนื่องจากไม่ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนมากนัก จึงยังไม่มีผู้ใดสนใจจะหาทางแก้ไข
วิธีแก้ไข (แบบกวนๆที่มีคนเขียนเอาไว้) คือ ล้างกระสุนศัตรูด้วยบอมบ์ ก่อนที่จะฆ่าบอส หรือรอให้เวลาหมดไปเอง
4. เมื่อเล่น Easy จน Time Up (หมดเวลา) แล้วมีสเปลการ์ด Night Bird โผล่ออกมา
อาการ : โดยปกติแล้วรูเมียจะไม่ใช้ออกมาใน Easy Mode แต่ถ้าปล่อยให้เธอยิงกระสุนธรรมดาจนเวลาหมด ก็จะใช้สเปลการ์ดดังกล่าวออกมา
นอกจากนี้เธอยังเอาพลังชีวิตจากตอนที่ใช้ท่ายิงธรรมดามารวมกับพลังชีวิตของสเปลการ์ดด้วย ทำให้อึดเป็นอย่างมาก
วิธีแก้ไข : เนื่องจากไม่ได้ก่อให้เกิดความเดือดร้อนมากนัก จึงยังไม่มีผู้ใดสนใจจะหาทางแก้ไข
วิธีแก้ไข (แบบกวนๆที่มีคนเขียนเอาไว้) คือ อย่ารอจนเวลาหมด
5. Replay ทำงานผิดพลาด
อาการ : เมื่อเปิด Replay ที่เล่นจนจบด่าน 6 บางอัน จะพบว่าตัวละครเคลื่อนไหวผิดไปจากที่เล่นจนตายและ Game Over เป็นบางครั้ง
วิธีแก้ไข : ยังไม่มีผู้ใดค้นพบสาเหตุและวิธีแก้ไข
6. เขียนคำอธิบายผิด
อาการ : ในส่วนของโบนัสเขียนไว้ว่า "มูลค่าของ Bonus Item 1 ชิ้น = (ทุกๆ 10 Graze = 10 คะแนน) + 500 คะแนน"
วิธีแก้ไข : ความจริงแล้วเป็นทุกๆ 3 Graze ต่างหาก
7. เขียนคำอธิบายผิด
อาการ : ในส่วนของโบนัสเขียนไว้ว่า "จำนวนบอมบ์ที่เหลืออยู่ x 500,000"
วิธีแก้ไข : ความจริงแล้ว x 1,000,000 ต่างหาก
8. Replay ที่ทำขึ้นใน Windows Vista จะเสียเมื่อนำไปเปิดดูใน Windows XP
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : เล่นเกมภาคนี้ใน Windows XP
9. ช่วงต้นของสเปลการ์ดใบสุดท้ายของเรมิเลียและฟลังดร์
อาการ : พลังป้องกันของตัวบอสจะน้อยมาก จนโดนผู้เล่นยิงลดได้อย่างรุนแรงมาก
วิธีแก้ไข : ไม่มี, ยกประโยชน์ให้ผู้เล่น
.........................................................................................................................................................................................