PoFV - GamePlay


東方花映塚 ~ Phantasmagoria of Flower View.
โทวโฮวคะเอย์ซึกะ (เนินบุปผาสะท้อนลักษณ์แห่งตะวันออก) ~ ภาพมายาแห่งทัศนียบุปผา


.........................................................................................................................................................................................

GamePlay


วิธีการควบคุม
การควบคุมในเกมนี้สามารถทำได้หลายแบบ
ในตอนที่เล่นคนเดียว จะใช้การควบคุมแบบใดก็ได้
*แต่ในการเล่นแบบสองคนนั้น ขอแนะนำให้ใช้ Joy Pad ในการเล่นทั้งสองคน*

การควบคุมด้วย Joy Pad
สามารถปรับปุ่มได้ด้วย Key Config
ปุ่มทิศทาง   เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา / เลื่อน Cursor บนล่างซ้ายขวา
ปุ่ม 1   ยิงกระสุน / ตกลง
ปุ่ม 2   Quick Card Attack / ยกเลิก
ปุ่ม 3   เคลื่อนที่แบบช้า+ขยายอาณาเขตดูดวิญญาณ หรือ Charge
ปุ่ม 4   Message Skip (ข้ามบทสนทนา)
ปุ่ม 5   Pause
การควบคุมด้วย Keybord (FULL)
ใช้งานคีย์บอร์ดทั้งหมดด้วยตัวคนเดียว, เหมาะสำหรับการเล่นคนเดียว หรือเล่นกับคนที่ใช้จอยแพด
ปุ่มลูกศร / NumPad   เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา / เลื่อน Cursor บนล่างซ้ายขวา
ปุ่ม Z   ยิงกระสุน / ตกลง
ปุ่ม X   Quick Card Attack / ยกเลิก
ปุ่ม Shift   เคลื่อนที่แบบช้า+ขยายอาณาเขตดูดวิญญาณ หรือ Charge
ปุ่ม ESC   Message Skip (ข้ามบทสนทนา)
ปุ่ม Ctrl   Pause
การควบคุมด้วย Keybord (LEFT)
ใช้งานคีย์บอร์ดฝั่งซ้าย, สำหรับผู้เล่น 1P ในศึกที่ไม่มีจอยแพดให้ใช้เลยสักอัน
ปุ่ม T R F V B N H Y   เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา / เลื่อน Cursor บนล่างซ้ายขวา
ปุ่ม Z   ยิงกระสุน / ตกลง
ปุ่ม X   Quick Card Attack / ยกเลิก
ปุ่ม Shift   เคลื่อนที่แบบช้า+ขยายอาณาเขตดูดวิญญาณ หรือ Charge
การควบคุมด้วย Keybord (Right)
ใช้งานคีย์บอร์ดฝั่งซ้าย, สำหรับผู้เล่น 2P ในศึกที่ไม่มีจอยแพดให้ใช้เลยสักอัน
NumPad   เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา / เลื่อน Cursor บนล่างซ้ายขวา
ปุ่ม ↓   ยิงกระสุน / ตกลง
ปุ่ม →   Quick Card Attack / ยกเลิก
ปุ่ม ←   เคลื่อนที่แบบช้า+ขยายอาณาเขตดูดวิญญาณ หรือ Charge


เกี่ยวกับ Charge Type
สามารถปรับเปลี่ยนวิธีควบคุมการใช้ Charge Shot หรือเคลื่อนที่แบบช้าได้ที่ Option
Slow (Default)   เมื่อกดปุ่ม Slow/Charge จะเป็นการเคลื่อนที่แบบช้า, กดปุ่มยิงค้างไว้จะเป็นการ Charge
Charge   เมื่อกดปุ่ม Slow/Charge จะเป็นการ Charge, กดปุ่มยิงค้างไว้จะเป็นการเคลื่อนที่แบบช้า




อธิบายหน้าจอ

1. Player 1P
2. คะแนนปัจจุบัน
3. พลังชีวิต
4. Combo Box /จำนวน Hit ปัจจุบัน / Spell Point)
5. Charge Guage
6. Card Attack Level ในปัจจุบัน
7. Boss Card Attack Level ในปัจจุบัน
8. จำนวนตัวที่เหลืออยู่
9. บากะ

แทนที่จะระบุว่าเป็น Player 2P หรือ ชิลโน่ แต่ท่าน ZUN ใส่ไว้ว่า バカ (บ้า, โง่) ทำให้ชิลโน่ถูกล้อด้วย ⑨ และคำว่า บากะ นับแต่นั้นเป็นต้นมา




การเล่นผ่านระบบ Network
1. อัพเดทแพทช์ 1.50a [link]
2. อัพเดทเซฟตัวละครครบ [link]
3. เข้าไปในโฟลเดอร์ของตัวเกม แล้วเปิดไฟล์ที่ชื่อ IP.txt
4. มองหาบรรทัดที่เขียนว่า IPAddress= แล้วกรอกค่า IP ของเพื่อนคนที่เราต้องการเล่นด้วยลงไปท้ายเครื่องหมาย =
5. ปรับค่า Sync โดยลบเครื่องหมาย ; หน้าค่า Sync ที่ต้องการเลือกออกไป จะเป็นการเลือกใช้ค่า Sync นั้น (ยิ่งต่ำยิ่งได้ FPS ที่ดี)
6. เข้าเกม เลือก Match Mode แล้วเลือกหัวข้อล่างสุด 妖怪対妖怪 (โยวไค ปะทะ โยวไค)
7. รอเพื่อน Connect เข้ามา แล้วเลือกตัวละคร จากนั้นก็เล่นกันได้เลย

อนึ่ง, เนื่องจากระบบ Network ยังไม่สมบูรณ์มากนัก ทำให้ตัวเกมกระตุกอย่างมาก และการส่งคำสั่งหากันก็ผิดพลาดอยู่บ่อยๆ
บางครั้งเราอาจเห็นว่าเราชนะ และเพื่อนเล่นห่วยมาก ในขณะที่เพื่อนเราก็เห็นว่าตัวเองชนะ โดยตัวเราเล่นห่วยมาก อะไรทำนองนั้น

วิธีการแก้ไขปัญหาที่มีการคิดกันขึ้นมาคือ ใช้โปรแกรมช่วยในการเชื่อมต่อ Network เช่น Adonis หรือ Hamachi




Game System

1. จุดตัดสินแพ้ชนะ

     เมื่อโดนกระสุนศัตรูในหน้าจอ พลังชีวิตก็จะลดลง และเมื่อลดถึง 0 ก็จะจบ Round (ยก) นั้นๆ
     เมื่อโดนยิงจนเหลือพลังชีวิตเหลือเพียงครึ่งขีด จะมีเสียงสัญญาณเตือนเพื่อให้รู้ว่า โดนอีกทีเดียวแพ้นะจ๊ะ
     ต่อให้โดนการโจมตีที่รุนแรงขนาดไหน พลังชีวิตก็จะไม่ลดลงรวดเดียวจนเหลือ 0 โดยไม่เตือน
     และ, พลังชีวิตไม่มีการฟื้นฟูในระหว่างเล่น

     ในกรณีที่เล่น Story Mode จะมีจำนวนตัวบอกไว้ที่ด้านบน, เมื่อแพ้ครั้งหนึ่ง จำนวนตัวก็จะลดลง และขึ้นยกใหม่
     หากแพ้จนจำนวนตัวเหลือ 0 ก็จะ Game Over
    
     ในกรณีที่เล่น Match Mode (สู้กันเอง) ฝ่ายใดได้ 2 Round ก่อนก็จะเป็นฝ่ายชนะ



2. การควบคุมขั้นพื้นฐาน

     ใช้กระสุนสอยโยวเซย์ที่โผล่มาเรื่อยๆ
     เมื่อโยวเซย์ระเบิด จะทำความเสียหายแก่โยวเซย์ที่อยู่ข้างเคียง และช่วยลบกระสุนสีขาวได้
     ดังนั้นถ้าเล็งสอยโยวเซย์ในจุดที่มีกระสุนศัตรูเยอะๆ ก็จะสามารถโจมตีและป้องกันตัวเองได้ในเวลาเดียวกัน

     หากกดปุ่มขยายอาณาเขตดูดวิญญาณ การเคลื่อนที่จะช้าลง

     หากทำการ Charge จนถึงระดับที่ต้องการ จะสามารถใช้ Card Attack ได้
     Card Attack จะช่วยลบกระสุนศัตรูแทบทุกชนิดรอบๆตัวเรา
     การใช้ออกมาอย่างไม่ต้องเสียดายนั้นคือกุญแจสู่ชัยชนะ (แต่อย่าลืมว่าต้องใช้ Guage ด้วย)



3. การโจมตีใส่ศัตรู

     มีอยู่ทั้งสิ้น 5 แบบ ได้แก่

     1. ดันมาคุ Attack
     เมื่อสอยโยวเซย์ หรือลบกระสุนสีขาวได้ด้วยการระเบิดของโยวเซย์, จะเกิดการส่งกระสุนสีขาวไปยังฝั่งคู่ต่อสู้โดยอัตโนมัติ
     ในขณะเดียวกัน, กระสุนสีขาวก็ถูกส่งมาจากอีกฝั่งได้เช่นเดียวกัน, และเมื่อถูกส่งกลับไปมาหลายๆครั้ง ก็จะกลายเป็นกระสุนขนาดใหญ่
     ซึ่งกระสุนขนาดใหญ่นี้ไม่สามารถลบส่งกลับไปได้

     2. ยูวเรย์ Attack
     เมื่อทำให้โยวเซย์ระเบิดอย่างต่อเนื่อง หรือสอยยูวเรย์ได้, จะเกิดการส่งยูวเรย์รูปร่างคล้ายนกไปยังฝั่งคู่ต่อสู้โดยอัตโนมัติ
     ยูวเรย์จัดว่าค่อนข้างอึด, จึงสอยให้ร่วงด้วยกระสุนธรรมดาได้ยาก, และตอนที่มันระเบิดก็ไม่สามารถช่วยลบกระสุนสีขาวได้

     แต่เมื่อสัมผัสเข้ากับอาณาเขตดูดวิญญาณ พวกมันจะเปลี่ยนรูปร่างเป็นดวงวิญญาณมนุษย์ (วิญญาณยึดมั่นถือมั่น)
     เมื่อเปลี่ยนรูปร่างแล้วมันจะอ่อนแอลง สอยได้ง่ายขึ้น และสามารถระเบิดเพื่อลบกระสุนได้
     แต่หากปล่อยเอาไว้นานๆ มันจะระเบิดตัวเองกลายเป็นกระสุนพุ่งใส่เราได้ ต้องระวังไว้ให้ดี

     3. EX Attack
     มักเกิดจากการสอยยูวเรย์ขนาดใหญ่, จะเกิดการส่งท่าโจมตีพิเศษเฉพาะของตัวละครนั้นๆไปยังฝั่งคู่ต่อสู้โดยอัตโนมัติ
     ท่าโจมตีนี้แตกต่างกันไปตามแต่ตัวละครที่ใช้ และจัดว่ามีพลังทำลายสูงเมื่อเทียบกับการโจมตีแบบอื่นๆ

     4. Card Attack
     เมื่อสะสม Guage ได้เพียงพอและชาร์จจนถึงเลเวล 2-3 จะสามารถปลดปล่อย Card Attack เลเวลนั้นๆออกมาได้
     โดยท่าโจมตี ผลลัพธ์ และระดับความยากนั้นจะแตกต่างกันไปตามตัวละครที่ใช้
     
     Card Attack เลเวล 2 จะเสียเกจ 1 ช่อง และโจมตีด้วยกระสุนที่ถูกสวนกลับได้
     Card Attack เลเวล 3 จะเสียเกจ 2 ช่อง และโจมตีด้วยกระสุนที่ถูกสวนกลับไม่ได้

     * Card Attack สามารถลบกระสุนศัตรู, ยูวเรย์ และ EX Attack ของศัตรูที่อยู่รอบตัวเราได้
     * การใช้ Card Attack จะทำให้เลเวลของท่าไม้ตายเพิ่มสูงขึ้น ยิ่งใช้ก็ยิ่งมีประสิทธิภาพและรุนแรงมากขึ้นในภายหลัง

     5. Boss Card Attack
     เมื่อสะสม Guage จน Max แล้วชาร์จจนเต็ม, หรือได้ Spell Point ครบ 100,000 / 300,000 / 500,000,
     จะสามารถส่งภาพมายาของตนไปยังฝั่งคู่ต่อสู้ได้

     เป็นการโจมตีที่ค่อนข้างรุนแรงและสามารถเกิดขึ้นได้เองโดยอัตโนมัติ จึงควรส่งไปบ่อยๆ
     และหากชาร์จใช้ออกไปเอง จะเสียเกจไป 3 ช่อง แต่สามารถลบกระสุนศัตรูเกือบทั้งหมดในหน้าจอได้เลยทีเดียว

     * ไม่สามารถส่งไปพร้อมกันสองตัวได้
     * การใช้ Boss Card Attack จะทำให้เลเวลของท่าไม้ตายเพิ่มสูงขึ้น ยิ่งใช้ก็ยิ่งมีประสิทธิภาพและรุนแรงมากขึ้นในภายหลัง

     * Boss Reversal
     เมื่อมีบอสถูกส่งมาในสนามของตัวเอง หากสามารถโค่นบอสตัวนั้นหรือใช้ Boss Card Attack ออกมา,
     จะสามารถยกเลิกบอสที่อยู่ในสนามของเรา แล้วส่งบอสไปยังสนามฝั่งคู่ต่อสู้ได้

     * Quick Card Attack
        เมื่อกดปุ่ม Quick Card Attack,
        จะสูญเสียเกจทั้งหมดที่มี และปลดปล่อย Card Attack ที่ระดับสูงสุดเท่าที่สามารถปล่อยได้ออกมา โดยไม่ต้องชาร์จ
        หากเกจ Max อยู่ จะสามารถปลดปล่อย Boss Card Attack ออกมาได้



4. Combo

     ทางซ้ายบนจะมีค่า Combo แสดงเอาไว้อยู่
     เมื่อใช้กระสุนธรรมดาสอยโยวเซย์ตัวแรกได้ นั่นคือ Hit ที่ 1,
     แรงระเบิดจากโยวเซย์ตัวแรก ทำลายโยวเซย์ตัวต่อไป นับเป็น Hit ที่ 2
     แรงระเบิดจากโยวเซย์ตัวแรกและตัวที่สอง ลบกระสุนสีขาวไปได้ 5 เม็ด นับเป็น Hit ที่ 3-7

     การนับ Hit จะหยุดลง และเริ่มนับใหม่ เมื่อเรายิงกระสุนธรรมดาไปสอยโยวเซย์ตัวใหม่, หรือตัวเราได้รับความเสียหาย

     เมื่อจำนวน Hit มากขึ้น, จะเร่งการเพิ่มขึ้นของ Spell Point, จำนวนกระสุนสีขาว ยูวเรย์ และ EX Attack ที่ส่งไปหาคู่ต่อสู้ก็เพิ่มขึ้น



5. Spell Point

     ตัวเลข 6 หลักที่แสดงอยู่ทางซ้ายบน คือ Spell Point
     การเพิ่มขึ้นของค่านี้สัมพันธ์กับค่า Combo
     แม้ Combo จะหยุดลง, ค่านี้ก็จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง และหากต่อคอมโบใหม่ได้ทัน ค่านี้ก็จะเพิ่มขึ้นต่อไป

     เมื่อสะสมค่านี้ได้ครบ 100,000 / 300,000 / 500,000 แต้ม, จะทำการส่ง Boss Card Attack ไปยังฝั่งคู่ต่อสู้โดยอัตโนมัติ

     เมื่อระยะเวลาต่อเนื่องจาก Spell Point หมดลง หรือตัวเราได้รับความเสียหาย, ค่านี้จะกลายเป็นคะแนนให้แก่เรา และกลับไปเริ่มนับใหม่ที่ 0

     * เมื่อ Spell Point สูงเกิน 999,990 จะหยุดการเพิ่มไว้เพียงแค่นั้น และ 1 Hit หลังจากนี้จะถูกนับเป็น 5,000 คะแนน



6. โยวเซย์ ลิลลี่ ปรากฏตัว

     หากประลองกันเป็นเวลานานแล้วยังไม่มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น, ลิลลี่ไวท์ จะปรากฏตัวขึ้นในสนามของทั้งสองฝ่าย
     ลิลลี่ไวท์จะสร้างปัญหาโดยการโปรยกระสุนสีขาวและกระสุนขนาดใหญ่ไปทั่ว
     แต่เราสามารถสอยลิลลี่ไวท์ให้ร่วงได้, ถ้าทำสำเร็จ จะเกิดการส่ง EX Attack จำนวนมากใส่คู่ต่อสู้

    ไม่ว่าจะโค่นได้หรือหนีไปได้กี่ครั้ง ก็จะกลับมาก่อปัญหาให้แก่ผู้เล่นจนกว่าจะจบเกม



7. ไอเทม

     เมื่อสอยลิลลี่ไวท์ได้ จะได้ไอเทมออกมา 1 ชิ้นโดยสุ่มจาก
- 点 ... ... เพิ่มค่า Spell Point 100,000 ทันที
- 弾 ... ... ส่งกระสุนที่ทำลายไม่ได้ไปยังฝั่งคู่ต่อสู้
- EX ... ... ส่ง EX Attack ไปยังฝั่งคู่ต่อสู้
- G ... ... Guage MAX ทันที



8. Extend

ผู้เล่นสามารถเพิ่มจำนวนตัวใน Story Mode ได้โดยการสะสมคะแนน
Story Mode จะได้จำนวนตัวเพิ่มขึ้นเมื่อสะสมคะแนนได้ 10ล้าน, 30ล้าน, 50ล้าน, 70ล้าน, 90ล้าน
Extra Mode จะได้จำนวนตัวเพิ่มขึ้นเมื่อสะสมคะแนนได้ ทุกๆ 5ล้าน และเมื่อเกิน 40ล้าน จะไม่เพิ่มแล้ว



9. รู้ไว้ใช่ว่าอาจมีประโยชน์

● จงใช้ Card Attack โดยไม่ต้องเสียดาย !
   ที่เลเวล 2 ขึ้นไป จะสามารถลบกระสุนศัตรูได้ และยิ่งใช้ก็ยิ่งทำให้เลเวลของท่าไม้ตายเพิ่มสูงขึ้น
   และยังไงเกจก็เพิ่มขึ้นเร็ว โดยเฉพาะในช่วงท้ายเกม จึงไม่จำเป็นต้องงก ยิ่งใช้ยิ่งได้เปรียบ

● ใช้ Card Attack โดยการชาร์จ แทนที่จะกดปุ่ม Quick Card Attack !
   Quick Card Attack จะทำให้เสียเกจทั้งหมดไป และต้องใช้เวลามากขึ้นในการรวบรวมเกจเพื่อใช้ Card Attack อีกครั้ง
   ทำให้ในระหว่างนี้จะป้องกันตัวเองไม่ได้เลย

● เปลี่ยนสภาพยูวเรย์ก่อนค่อยทำลายมันเพื่อลบกระสุนสีขาว !
   หากดักจับยูวเรย์ไว้ในตำแหน่งที่ต้องการ ก็สามารถจะลบกระสุนจนเกิดช่องทางสำหรับหลบกระสุนได้
   แต่อย่าลืมยิงมันทิ้งก่อนที่มันจะระเบิดตัวเองล่ะ

● อาศัยช่วงที่ Warning Cut-In ปรากฏขึ้น ในการมองหาทางหนี !
   เมื่อ Boss Card Attack ถูกส่งจากฝั่งใดก็ตาม จะมี Warning Cut-In ปรากฏขึ้นทั้งสองฝั่ง โดยหยุดเวลาไว้ชั่วขณะหนึ่ง
   ซึ่งหากอาศัยช่วงเวลานี้ในการมองหาทางหนี ก็จะสามารถหลบหลีกแบบเหนือมนุษย์ได้

● ตื่นกลัวกระสุนเกินเหตุก็เหมือนกับแพ้ไปแล้ว !
   มีบางครั้งที่ปริมาณกระสุนในหน้าจอจะมากมายยิ่งกว่าเกมชูตติ้งทั่วไป ทำให้ผู้เล่นหลายคนตื่นตกใจจนทำอะไรไม่ถูก
   หากคิดว่าไม่มีทางเป็นไปได้ ก็จะไม่มีทางชนะ
   อันที่จริงแล้วนี่คือโอกาสในการสวนกลับต่างหาก เพราะถ้าลบกระสุนเหล่านี้ให้หายไปได้ ก็จะเกิดการสวนกลับอย่างรุนแรงใส่คู่ต่อสู้
   แต่มนุษย์ที่สามารถหลบห่ากระสุนเหล่านั้นได้ทั้งๆที่ไม่มีเกจหรือโยวเซย์/ยูวเรย์ให้ระเบิดเลยก็มีเหมือนกัน

● กระสุนสีขาว, ยูวเรย์ และกระสุนขนาดใหญ่ มันไม่ได้โผล่ออกมาแบบสุ่มนะ !
   มันไม่ได้ถูกสุ่มออกมาเลยแม้แต่น้อย ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีแบบแผนของมัน
   หากมองเกมในภาพรวม หรือศึกษาจากรีเพลย์ ก็จะสามารถเข้าใจรูปแบบการปรากฏของพวกมันได้ และทำให้ได้เปรียบยิ่งขึ้น

● ระวังตอนขึ้นยกใหม่ !
   หากกรำศึกในยกแรกยาวนานเกินไปก็อาจจะเหนื่อยได้
   ในยกถัดมานั้น ระดับความยากจะถูกเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย หากรับมือไม่ทันก็อาจแพ้อย่างรวดเร็วได้

● ห้าม Pause ระหว่างสู้กันเอง !
   การหยุดเกมระหว่างเล่นอาจทำให้เสียอรรถรสในการเล่นได้ และอาจทำให้คู่ต่อสู้อารมณ์เสียได้
   นอกจากนี้ การเล่นโดยไม่ Pause ก็เป็นการฝึกฝนตัวเองอย่างหนึ่ง บางทีอาจทำให้ตัวเองสามารถ Clock Up ขึ้นก็ยังได้

● COM ใน Story Mode ก็แค่เด็กคนหนึ่ง
   แม้ว่า COM จะแข็งแกร่งมากก็อย่างเพิ่งรีบท้อ
   อันที่จริงแล้ว COM ก็แค่เด็กคนหนึ่ง, เมื่อเล่นอย่างต่อเนื่องยาวนานก็เหนื่อยล้าเป็นเช่นกัน
   หากลองสู้ต่อไป COM อาจเล่นสะเพร่าจนพลาดท่าแก่เราก็เป็นได้

● ไม่ควรเล่นกับ COM ใน Match Mode
   เจ้านี่มีไว้สำหรับผู้ที่มีฝีมือในเกมชูตติ้งเท่านั้น, ท่านที่ยังไม่ชำนาญควรหลีกเลี่ยง
   แต่ถ้ารู้สึกว่าแม้แต่เจ้านี่ยังอ่อนแอเกินไปล่ะก็... คงถึงเวลาท้าประลองกับผู้เล่นท่านอื่นแล้ว


◇ การปลดล็อคตัวละคร ชิลโน่ และ มิสเทีย สำหรับ Story Mode
   ได้เห็นฉากจบ 2 แบบ

◇ การปลดล็อคตัวละคร ลิริก้า และ เทอิ สำหรับ Story Mode
   ได้เห็นฉากจบ 4 แบบ

◇ การปลดล็อคตัวละคร อายะ และ เมดิซึน และ ยูกะ สำหรับ Story Mode
   ได้เห็นฉากจบ 9 แบบ

◇ การปลดล็อค Extra Stage
   ได้เห็นฉากจบ 12 แบบ

◇ การปลดล็อคตัวละคร ชิคิเอย์คิ สำหรับ Extra Mode
   เล่นจบ Extra Mode ด้วย โคมาจิ

◇ การปลดล็อคตัวละครทุกตัวสำหรับทุกโหมด
   เล่นจบ Extra Mode ด้วย ชิคิเอย์คิ


◇ การเลือกสีตัวละคร
   กดปุ่ม Slow/Charge ค้างไว้ขณะเลือกตัวละคร

◇ วิธีการเซฟรีเพลย์ให้ได้มากกว่าปกติ
   ปกติแล้ว เราจะสามารถเซฟรีเพลย์ได้เพียง 25 replay เท่านั้น แต่ก็มีวิธีที่จะเพิ่มได้
   โดยให้เข้าไปที่โฟลเดอร์ replay ของตัวเกม แล้วเปลี่ยนชื่อไฟล์ที่มีอยู่ให้กลายเป็น th9_ud*.rpy
   (* = ตัวเลขหรืออักษรอังกฤษจำนวนกี่หลักก็ได้ แต่ต้องไม่ซ้ำกับรีเพลย์อันอื่น)

◇ การเก็บภาพ Snapshot
   ในระหว่างที่เปิดเกม สามารถกดปุ่ม Home เพื่อบันทึกภาพหน้าจอในขณะนั้นไปไว้ที่โฟลเดอร์ Snapshot ได้
   สามารถกดรัวเพื่อเก็บภาพต่อเนื่องได้






Bug ต่างๆภายในเกม

1. อัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 1.50a แล้วเปิดเกมไม่ได้
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : เปลี่ยนชื่อหรือลบไฟล์ IP.txt หรือกลับไปเล่น 1.00 เหมือนเดิม (แต่จะเล่นผ่านเนทไม่ได้)

2. กด Pause ในระหว่างเล่น Story Mode แล้วกดปุ่ม R จะกลายเป็นว่าข้ามไปด่านต่อไปทันที
อาการ : ปกติแล้วจะเป็นการกลับไปเริ่มต้นใหม่ แต่นี่กลับทำให้ผ่านด่านไปฟรี ถ้าทำอย่างนี้จนจบเกม จะไม่ได้ฉากจบ
            แต่ถ้าทำแบบนี้จนถึงด่าน 8 แล้วเล่นเองที่ด่าน 9 จนจบก็ได้ฉากจบตามปกติ
วิธีแก้ไข : ไม่มี... ให้ใช้กันได้ตามสะดวก

3. พอจะเซฟรีเพลย์แล้วเกมดับไปเลย
อาการ : ตามหัวข้อ... โดยจะเกิดขึ้นกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของบางคนเท่านั้น
วิธีแก้ไข : ลองลงเกมใหม่ หรือติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่อีกครั้ง

4. ใช้ ลิริก้า สี 2P เล่น Story Mode จบด่าน 8 ปุ๊บ เกมดับปั๊บ
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : ไม่เล่น Story Mode ด้วย ลิริก้า สี 2P

5. ท่าชาร์จเลวล 1 「Illusion Laser」 ของมาริสะกินพื้นที่มากกว่าปกติ
อาการ : ตามจริงแล้วควรจะเป็นเส้นตรงไปข้างหน้าอย่างเดียว แต่กลับโดนศัตรูที่อยู่ด้านหลังด้วย ความยาวประมาณครึ่งหน้าจอ
วิธีแก้ : ไม่มี... ให้ใช้กันได้ตามสะดวก

6. ท่าชาร์จเลเวล 1 ของมาริสะ โยวมุ และเรย์เซน ทำลายยูวเรย์ที่ยังไม่แปรสภาพแล้วเกิดการระเบิดขึ้นซะงั้น
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ : ไม่มี แต่มีบางกระแสกล่าวว่านี่ไม่ใช่บั๊ก

7. ท่าชาร์จเลเวล 2-4 ของซาคุยะ แสดงผลขัดกันเอง
อาการ : เมื่อปล่อยท่าชาร์จออกมา จะเกิดการลบกระสุน แต่เมื่อเวลาหยุดลง (ด้วยความสามารถของซาคุยะ) การลบกระสุนก็จะถูกยกเลิกไป
วิธีแก้ : ไม่มี... ต้องระวังเรื่องที่ขอบเขตการลบกระสุนแคบกว่าตัวละครอื่นกันเอาเอง



.........................................................................................................................................................................................