東方神霊廟 ~ Ten Desires.
โทวโฮวชินเรย์เบียว (ฮวงซุ้ยวิญญาณเทพแห่งตะวันออก) ~ ความปรารถนาทั้งสิบ
.........................................................................................................................................................................................
GamePlay
โครงสร้างของตัวเกม
พยายามหลบกระสุนของศัตรู ในขณะที่โจมตีศัตรู
ปลายทางของแต่ละด่านจะมีบอสอยู่ เมื่อโค่นได้จะถือว่าจบด่านนั้น
เนื้อเรื่อง
ร่างวิญญาณปริศนาได้ไหลออกมาจากร่างกายอย่างกะทันหัน ทั้งจากมนุษย์ โยวไค และโยวเซย์
สิ่งนี้เรียกว่า ชินเรย์
แม้จะไม่ก่อความเสียหายใดๆเป็นพิเศษ
แต่พวกเธอมิอาจปล่อยให้เหตุวิปลาสดำเนินต่อไปได้
จึงมุ่งหน้าสู่โลกวิญญาณซึ่งเชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับวิญญาณพวกนี้......
วิธีการควบคุม
Key Config | |||
บนล่างซ้ายขวา | ลูกศร หรือ NumPad | เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา | |
SHOT | Z | ยิงกระสุน | |
SPECIAL | X | ใช้สเปลการ์ด | |
TRANCE | C | Trance เข้าสู่โลกผี | |
SLOW | Shift | เคลื่อนที่แบบช้า | |
PAUSE | ESC | หยุดเกมชั่วคราว |
คำสั่งพิเศษ
○ Message Skip (ข้ามบทพูด) : กดปุ่มยิงกระสุน
○ Quick Retry (เริ่มต้นใหม่อีกครั้งอย่างรวดเร็ว) : ในระหว่างที่กด Pause ให้กดปุ่ม ซ้าย+Trance+Slow พร้อมกัน
○ Snap Shot (บันทึกภาพหน้าจอ) : กดปุ่ม P บนคีย์บอร์ด
อธิบายหน้าจอ
A : ระดับความยากที่เลือกเล่นอยู่
B : คะแนนสูงสุด
C : คะแนนปัจจุบัน
D : จำนวนชีวิตที่เหลืออยู่ (เมื่อเก็บเสี้ยวได้ครบ จะได้จำนวนชีวิตเพิ่ม)
E : จำนวนสเปลการ์ดที่เหลืออยู่ (เมื่อเก็บเสี้ยวได้ครบ จะได้จำนวนสเปลการ์ดเพิ่ม)
F : พลังวิญญาณ (Power ของกระสุน)
G : มูลค่าสูงสุดของเม็ดแต้มคะแนน
H : จำนวนครั้งที่ทำการ Graze (หลบกระสุนแบบเฉียดตัว)
I : เส้นดูดไอเทม (เมื่อบังคับตัวละครให้บินขึ้นไปเหนือเส้นนี้ จะดูดไอเทมทั้งหมดในหน้าจอ ยกเว้นชินเรย์จิ๋ว)
J : ตัวละครของผู้เล่น
K : แท่งโลกผี
เข้าสู่โลกผีกันเถอะ !
โลกแห่งภาพมายาที่มนุษย์จะได้เห็นก่อนตาย
ในโลกนี้จะไม่โดนกระสุน มีสภาพเป็นอมตะ และสามารถทำการโจมตีที่รุนแรงที่สุดได้
และชินเรย์จิ๋วจะอยู่ในสภาพตื่นตัว ทำให้สังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ หากอยู่ในโลกผีแล้วเก็บชินเรย์จิ๋วได้ จะได้ผลลัพธ์มากขึ้น
โดยสีฟ้าจะเพิ่มขึ้น 10 เท่า ส่วนสีม่วงและเขียวเพิ่มขึ้น 2เท่า ส่วนสีขาวได้ผลลัพธ์ตามปกติ
เงื่อนไขการเข้าสู่โลกผี
1.เมื่อ Miss (ตาย) ในสถาพที่มีแท่งโลกผีมากกว่าหรือเท่ากับ 1 จะเข้าสู่สภาพ โลกผี
หากแท่งโลกผีหมดก็จะ Miss (ตาย)
ไม่สามารถหยุดสภาพนี้กลางทางได้
และไม่สามารถหลีกหนีจากชะตากรรมที่ต้องตายได้
2.หากสะสมแท่งโลกผีจนเต็ม 3 ดวงแล้วกดปุ่ม Trance จะสามารถเข้าสู่โลกผีได้ตามใจชอบ
สำหรับกรณีนี้ แม้แท่งโลกผีลดลงจนเหลือ 0 ก็จะไม่ Miss (ตาย)
ต่อให้ Miss ก็อย่าเพิ่งท้อใจ เพราะยังไงก็ได้โจมตีสวนอย่างรุนแรง !
แลกหมัดกันเลย !
ไอเทม
P : ไอเทมเพิ่มพลังวิญญาณ (มีให้เก็บเยอะมาก)
点 : ไอเทมแต้มคะแนน (ยิ่งขึ้นไปเก็บที่ด้านบนของหน้าจอ ยิ่งได้คะแนนเยอะ)
*หากพาตัวละครบินขึ้นไปจนเกินเส้นดูดไอเทม จะทำการดูดไอเทมสองขนิดนี้จากทั้งหน้าจอมาที่ตัว
ชินเรย์จิ๋ว
เมื่อโค่นศัตรูได้ จะมีสิ่งที่คล้ายดวงวิญญาณลอยออกมา พวกนี้คือ ชินเรย์จิ๋ว
ต้องเข้าไปใกล้จึงจะสามารถเก็บได้ ไม่สามารถดูดด้วยการขึ้นไปด้านบนของหน้าจอได้
ชินเรย์จิ๋ว
มีอยู่ทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่
ฟ้า (โลภค้าขาย)
ช่วยเพิ่มมูลค่าสูงสุดของไอเทมแต้ม
ออกมาเมื่อสอยศัตรูด้วยการโจมตีธรรมดา
หรือเข้าไปโจมตีบอสในระยะใกล้ (ระยะวงแหวนแสดงพลังชีวิตของบอส)
ม่วง (โลภอายุยืน)
ช่วยเพิ่มเสี้ยวจำนวนชีวิต
ออกมาเมื่อสอยศัตรูพิเศษที่กำหนดไว้
เขียว (โลภบอมบ์)
ช่วยเพิ่มเสี้ยวสเปลการ์ด
ออกมาเมื่อสอยศัตรูพิเศษที่กำหนดไว้
ขาว (ยึดติดทางโลก)
กลายเป็นคะแนน, และช่วยเพิ่มแท่งโลกผีมากกว่าชนิดอื่น
ออกมาเมื่อชินเรย์จิ๋วสีฟ้าโผล่ออกมาอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก
นอกจากนี้ ชินเรย์จิ๋วทั้งสี่มีลักษณะที่เหมือนกันคือ
ช่วยเพิ่มแท่งโลกผี
เมื่ออยู่ในสภาพตื่นตัว (ผู้เล่นเข้าสู่โลกผี) จะให้ผลลัพธ์ข้างต้นมากขึ้นกว่าปกติ
ความรู้เพิ่มเติม
(เกี่ยวกับภายในเกม)
● หลังจากที่โดนกระสุน จะมีช่วงระยะเวลาสั้นๆก่อนที่จะ Miss (ตาย) ... ถ้ากดใช้ Spell Card ทันเวลา จะสามารถรอดตายได้
● หากตายในสภาพที่มีบอมบ์น้อยกว่า 2 ลูก เมื่อฟื้นขึ้นมาจะมีบอมบ์ 2 ลูก
● หากเกิดการสนทนากับบอสในระหว่างที่เข้าสู่โลกผี จะถูกบังคับให้จบการเข้าสู่โลกผีทันที
กรณีที่เป็นการเข้าสู่โลกผีโดยสมัครใจ แท่งโลกผีจะถูกหักออก 1 ดวงจากที่เหลืออยู่ แล้วบังคับจบ
● ทุกๆ 10 Graze จะเพิ่มมูลค่าสูงสุดของไอเทมแต้มอีก 10 คะแนน
(เกี่ยวกับระบบเกม)
● Save , Replay , SnapShot จะถูกเก็บไว้ที่
(7 / Vista) C:\Users\(User Name)\AppData\Roaming\ShanghaiAlice\th13
(XP / 2000) C:\Documents and Settings\(User Name)\Application Data\ShanghaiAlice\th13
ปล.โฟลเดอร์ AppData หรือ Application Data จะถูก Hidden เอาไว้ ต้องยกเลิกการซ่อนไฟล์ก่อนถึงจะมองเห็น
● สามารถกดปุ่ม P บนคีย์บอร์ดเพื่อเก็บภาพ Snapshot ได้ โดยภาพจะอยู่ในโฟลเดอร์ Snapshot เป็นไฟล์ BMP 640x320 ขนาด 900 kb
● ระหว่างที่ Pause สามารถกดปุ่ม Q บนคีย์บอร์ดเพื่อกลับไปที่หน้าจอไตเติ้ลได้
● ระหว่างที่ Pause สามารถกดปุ่ม R บนคีย์บอร์ดเพื่อกลับไปเริ่มต้นใหม่ที่ด่าน 1 ได้
● สามารถกด Alt+F4 เพื่อปิดเกมได้
● สามารถกดปุ่ม F10 เพื่อเปลี่ยนขนาดหน้าจอของเกม
จาก FullScreen > Window 640x320 > Window 960x720 > Window 1280x960 > FullScreen
● หากเคยเข้าไปเล่นในด่านใด จะสามารถเล่นด่านนั้นใน Practice Mode ได้ (ไม่ต้องเอาชนะด่านนั้นก็ได้)
● หากเคยเห็นสเปลการ์ดใดมาแล้วครั้งหนึ่ง (ใช้ตัวละครใดก็ได้ จะคอนทินิวก็ได้) จะสามารถปลดล็อคสเปลการ์ดนั้นใน Spell Practice Mode ได้
● สเปลการ์ดบางใบมี Overdrive Mode (link) อยู่ด้วย โดยจะปลดล็อคจากในเกมปกติ หรือใน Spell Practice ก็ได้
*ปล.ขอเตือนว่ายากยิ่งกว่า Lunatic หากพร้อมที่จะเผชิญก็จงตายเสียเถอะ !
● หากเล่นจบเกมที่ความยากระดับ Normal โดยไม่คอนทินิวได้ด้วยตัวละครใด ก็จะสามารถเอาตัวละครนั้น ไปเล่นใน Extra Stage ได้
● หากเล่นจบเกมโดยคอนทินิว จะได้พบกับฉากจบแบบ Bad
● หากเล่นจบเกมโดยไม่คอนทินิว จะได้พบกับฉากจบแบบ Good
● หากเล่นจบเกมแบบ Good แล้วเล่นตัวละครเดิมซ้ำจนจบเกมโดยไม่คอนทินิว และเหลือบอมบ์ 3 ลูกขึ้นไป จะได้พบกับฉากจบแบบ Parallel
● เพิ่มรีเพลย์ได้ด้วยการเข้าไปที่โฟลเดอร์ replay ของตัวเกม แล้วเปลี่ยนชื่อไฟล์ที่มีอยู่ให้กลายเป็น th13_ud*.rpy
(* = ตัวเลขหรืออักษรอังกฤษจำนวนกี่หลักก็ได้ แต่ต้องไม่ซ้ำกับรีเพลย์อันอื่น)
Bug ต่างๆภายในเกม
1. เมื่อกลับเข้ามาเล่นอีกครั้งแล้วพบว่าเซฟหายเกลี้ยง
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : ไม่มี เนื่องจากทุกอย่างจะกลับเป็นปกติหลังเกิดขึ้น
2. เกมปิดตัวลงหลังจากได้ดูฉากจบ
อาการ : ยังได้รับการบันทึกว่าเล่นจบแล้ว แต่คะแนนสูงสุดที่ทำได้ ไม่ถูกบันทึกเอาไว้
วิธีแก้ไข : ไม่มี เนื่องจากทุกอย่างจะกลับเป็นปกติหลังเกิดขึ้น
3. ด่านที่ยังไม่ได้เล่น กลับมาโผล่ใน Practice Mode
อาการ : ใช้ตัวละคร A ปลดล็อคการ์ดใน Spell Practice แล้วเอาตัวละคร B ไปชนะสเปลนั้นใน Spell Practice
กลายเป็นว่าตัวละคร B ปลดล็อคด่านของสเปลนั้นใน Practice Mode ได้ด้วย
วิธีแก้ไข : ไม่มี ... ใช้ได้ตามสะดวก
4. หลังอัพเดทแพทช์ 1.00c แล้วพบว่าตำแหน่งของชินเรย์ในสเปลการ์ด Score Desire Eater เปลี่ยนแปลงไป
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : ไม่มี เนื่องจากทุกอย่างจะกลับเป็นปกติหลังเกิดขึ้น
5. ตำแหน่งของตัวบอสในสเปลการ์ดตอนเล่นตามปกติ กับที่เล่นใน Practice ไม่เหมือนกัน
อาการ : สเปลการ์ดที่พบคือ No.12 กับ No.106
วิธีแก้ไข : ไม่มี เนื่องจากทุกอย่างจะกลับเป็นปกติหลังเกิดขึ้น
6. กระสุนของสเปลการ์ดใบแรกสุดของ Last Boss ในระดับ Lunatic หายไป
อาการ : ตามปกติจะต้องระเบิดที่ขอบจอ แต่บางครั้งมันไม่ระเบิด ทำให้กระสุนน้อยลงเยอะมาก
วิธีแก้ไข : ไม่มี เนื่องจากทุกอย่างจะกลับเป็นปกติหลังเกิดขึ้น
7. เพลงประจำตัวบอสด่าน 5 เกิดลูปผิดปกติ
อาการ : จากเดิมต้องวน 4 รอบ กลายเป็นวน 5 รอบ
วิธีแก้ไข : ไม่มี เนื่องจากทุกอย่างจะกลับเป็นปกติหลังเกิดขึ้น
8. ตัวเกมแสดงเวลาที่ใช้ในการโค่นบอสคลาดเคลื่อน
อาการ : พบได้ในระดับความยาก Easy ของเรย์มุ (กระสุนธรรมดาชุดแรกของบอสด่าน 5) และโยวมุ (กระสุนธรรมดาชุดแรกของบอสด่าน 6)
วิธีแก้ไข : ไม่มี พบบ้างเป็นบางครั้ง ยังไม่ได้รับการแก้ไข
9. เกมปิดตัวลงหลังจากเอาชนะสเปลการ์ด No.118 ได้
อาการ : เกิดขึ้นทั้งในเวลาเล่นจริง และใน Spell Practice
วิธีแก้ไข : อัพแพทช์ 1.00c
10. เปิดรีเพลย์ที่เซฟจากใน Practice Mode แล้วเกมปิดตัวลงเมื่อดูจบ
อาการ : เกิดขึ้นหลังจากบอสด่าน 6 พูดคุยหลังการต่อสู้จบ
วิธีแก้ไข : กด Pause แล้วกลับไปที่ Menu ก่อนที่จะคุยกันจบ
11. เล่น Spell Practice แล้วบอสดันใช้กระสุนธรรมดาซะงั้น
อาการ : พบได้ในสเปลการ์ด No.47 กับ No.62
วิธีแก้ไข : อัพแพทช์ 1.00c
12. รีเพลย์แสดงผลไม่ตรงกับการเล่นจริง
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : อัพแพทช์ 1.00c
13. User Replay (th13_ud*.rpy) ไม่แสดงให้เห็นในหน้าจอเลือกรีเพลย์
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : อัพแพทช์ 1.00c
14. เล่นจบ Easy แบบ No Continue แล้วมาเล่น Normal จบแบบ Parallel Ending ปรากฏว่าปลดล็อค EX ไม่ได้
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : อัพแพทช์ 1.00c
15. เลือกสเปลการ์ดที่ยังไม่ได้ปลดล็อคใน Spell Practice Mode แล้วเกมค้างไปเลย
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : อัพแพทช์ 1.00c
16. หลังจากเล่นโยวมุแล้วกลับมาที่เมนู ระบบกลับจำว่าเราเล่นซานาเอะเป็นตัวล่าสุด
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : อัพแพทช์ 1.00c
17. การเล่นปกติหรือรีเพลย์ อาจล่มได้ในด่าน 3
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : อัพแพทช์ 1.00c
18. ออพชั่นของโยวมุเกิดความผิดปกติเมื่อกด Slow ในจังหวะที่จบด่านพอดี ทำให้ออพชั่นค้าง
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : ไม่มี ... ให้หลีกเลี่ยงการกระทำดังกล่าว
19. หากไม่กดข้ามบทพูด บอสบางตัวจะไม่ยิงเปิดศึกด้วยกระสุนธรรมดา แต่ข้ามไปใช้สเปลการ์ดเลย
อาการ : ตามหัวข้อ
วิธีแก้ไข : อัพแพทช์ 1.00c
20. เขียนผิด ดังนี้
- ใน readme.txt เขียนคำว่า เริ่มต้น ผิด
- ในรายชื่อ Staff ลงวันที่ผิดเป็น October, 2011 (ตัวเกมวางแผง สิงหาคม 2011)
- สันปกแผ่นเกม เขียนชื่อภาคผิดเป็น Ten Disires.
- ในบทแนะนำตัวละคร เขียนผิดจาก ความไม่แก่ชราและอายุยืน กลายเป็น ความอายุยืนที่ไม่ดี
- ตอนอัพแพทช์ 1.00c สำเร็จ กลับเขียนว่า อัพแพทช์ 1.00b สำเร็จ
.........................................................................................................................................................................................