妖精大戦争 ~ 東方三月精
มหาสงครามภูต ~ สามภูตจันทราแห่งตะวันออก
.........................................................................................................................................................................................
Main Page
บทเกริ่นจากผู้สร้าง (ก่อนเกมจะสร้างเสร็จ) :
โทโฮ Project กระสุนที่ 12.8 (จะหั่นย่อยไปถึงไหนเนี่ย)
「妖精大戦争 ~ 東方三月精」
(มหาสงครามภูต ~ สามภูตจันทราแห่งตะวันออก)
เป็นเรื่องราวของชิลโน่ที่ไปประกาศสงครามกับสามภูตจนกลายเป็นเรื่องใหญ่
เป็นบทต่อของเรื่องราวในชื่อเดียวกันนั่นเองครับ (ตอนพิเศษท้ายรวมเล่ม 2 ของภาคสอง)
อันที่จริงมีแผนที่จะทำเกมนี้
ตั้งแต่ก่อนที่หนังสือรวมเล่ม 「東方三月精 ~ Strange and Bright Nature Deity」 เล่มสอง จะออกมาซะอีก
(ดังนั้นตอนพิเศษ 「มหาสงครามภูต」 จึงใช้เป็น Open Story ของภาคนี้ได้เลย)
แต่เพราะตารางงานและอะไรหลายๆอย่าง ทำให้เกมนี้ทำไม่เสร็จสักที แต่ในที่สุดก็เสร็จสมบูรณ์จนได้ครับ !
(โกหกจ้า, ที่จริงกำลังเร่งมือสร้างให้เสร็จสมบูรณ์อย่างสุดกำลังเลย)
แต่ว่าเนื้อหาของเกมจะเป็น
「เกมอันแสนสดชื่น, ที่ดำเนินไปโดยมีชิลโน่คอยแช่แข็งห่ากระสุนที่น่าจะหลบได้」
อะไรประมาณนั้นน่ะครับ
เป็นเกมสั้นๆที่อยากเล่นเมื่อไรก็เปิดมาเล่นได้ทันทีโดยไม่ต้องคิดอะไรมาก,
สามารถเล่นซ้ำไปย้อนมาได้ด้วยระดับความยากพอสมควร, ทั้งที่บ้าบิ่นแต่ก็มี Pattern ที่ละเอียดอ่อน, ความรู้สึกแบบนั้นแหละครับ
ผู้พัฒนา : เซี่ยงไฮ้อลิสเกนกาคุดัน
จัดจำหน่าย : เซี่ยงไฮ้อลิสเกนกาคุดัน
วางจำหน่าย : (Master) 14 สิงหาคม 2010 (งาน Comike 78)
Minimum Requirement :
OS ; Windows 7/Vista/XP
CPU ; Pentium (หรือเทียบเท่า) ที่มีความเร็ว 1.0 GHz ขึ้นไป
Main Memory ; 300 MB ขึ้นไป
RAM Memory ; 256 MB ขึ้นไป
VGA ; การ์ดจอความเร็วสูงที่ตอบสนองต่อ DirectGraphic และ DirectX 9.0c ขึ้นไป (และมี VRAM มากกว่า 64 MB)
Manual
(บางจุดจะทำการเพิ่มเติมข้อมูลเข้าไปเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อการเล่นมากขึ้น)
1. โครงสร้างของตัวเกม
- Story
โยวเซย์(ภูต)น้ำแข็ง ชิลโน่ ผู้ใช้ชีวิตแบบอยู่ไม่สุขอยู่เสมอ
วันหนึ่ง, เธอถูกใครบางคนมาทำลายบ้านในขณะที่เธอไม่อยู่บ้าน
และบนซากบ้านที่ถูกทำลายก็มีธงปริศนาปักอยู่
บนธงนั้นมีรูปของเหล่าภูตที่คุ้นหน้าคุ้นตาอยู่... ...
ชิลโน่ที่โกรธเกรี้ยวจึงประกาศสงครามกับเจ้าของธงนั้น
ใช่แล้ว, นี่ล่ะคือจุดเริ่มต้นของมหาสงครามภูต
(รายละเอียดตามอ่านได้ใน 「東方三月精 ~ Strange and Bright Nature Deity.」 เล่มสอง)
(SIC ได้ลิขสิทธิ์แล้ว และวางจำหน่ายในชื่อ สามภูตบูรพาขาป่วน)
- Rule
ควบคุมชิลโน่, เพื่อสอยสามภูต (ซันนี่มิลค์, ลูน่าไชลด์, สตาร์แซฟไฟร์)
ชิลโน่มีความสามารถในการแช่แข็งกระสุน
มาใช้ประโยชน์จากความสามารถนี้ในการอ้างตนว่าเป็นโยวเซย์ที่แข็งแกร่งที่สุดกันเถอะ !
2. การควบคุมชิลโน่
ชื่อปุ่มที่ปรากฏใน Key Config | |||
บนล่างซ้ายขวา | ลูกศร หรือ NumPad | เคลื่อนไหวบนล่างซ้ายขวา | |
SHOT | Z | ยิงกระสุนทีละชุด (กดค้างแล้วปล่อยเพื่อใช้ Ice Barrier) | |
RAPID | C หรือ Ctrl | ยิงกระสุนต่อเนื่อง | |
BOMB | X | Perfect Freeze | |
SLOW | Shift | เคลื่อนที่แบบช้า | |
PAUSE | ESC | Pause |
3. สิ่งที่อยู่ในหน้าจอ
A = High Score คะแนนสูงสุดที่ทำได้ใน Route นี้
B = ระยะเวลาที่เหลืออยู่ของสเปลการ์ดของบอส ถ้าเวลาหมดจะถือว่าเราชนะได้ไม่ได้โบนัส
(ในช่วงเริ่มเกม ตรงจุดนี้จะบอกระดับความยากที่เราเลือกเล่น)
C = คะแนนที่ทำได้ปัจจุบัน
D = ใจสู้
เริ่มต้นที่ 200% (Max 1,000%)
ถ้าโดนสอยร่วงจะลดลง 100%
ถ้าโดนสอยร่วงตอนที่ค่านี้ต่ำกว่า 100% จะ Game Over ทันที
(ตรงตำแหน่งขวาบนสุดของหน้าจอ จะบอกระดับความยากที่เราเลือกเล่น)
E = Power น้ำแข็ง
เป็นตัวเลขเดียวกับที่แสดงอยู่เหนือหัวชิลโน่
ถ้ายิงกระสุนธรรมดาโดนตัวศัตรู ค่านี้จะเพิ่มเร็วขึ้น
ถ้ามีค่าตั้งแต่ 30% ขึ้นไป จะสามารถใช้ Ice Barrier ได้
ยิ่ง % สูง Ice Barrier ก็ยิ่งคงอยู่นานขึ้น
F = Perfect Freeze
ค่านี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อแช่แข็งกระสุนของศัตรูได้สำเร็จ ยิ่งแช่ได้มาก ก็ยิ่งได้ค่ามาก
เมื่อมีค่าเกินกว่า 100% จะสามารถใช้ Perfect Freeze ได้ (Max 300%)
G = พื้นที่ซึ่งถูกแช่แข็ง
คำนวณเป็น % จากพื้นที่ที่ถูกกระสุนแช่แข็งบดบังในหน้าจอ
ค่าที่ได้จะถูกนำไปเปลี่ยนเป็น Level
H = Level
แสดงถึงระดับของกระสุนของชิลโน่
เมื่อ % พื้นที่สูงขึ้นจนถึงระดับหนึ่ง เลเวลของชิลโน่ก็จะสูงขึ้น
(ตรงตำแหน่งขวาล่างสุดของหน้าจอ จะบอกค่า Framerate Per Sec)
(FPS ของโทโฮมีค่าปกติที่ 60 ถ้ามากกว่านี้ตัวเกมจะเร็วกว่าปกติ ถ้าน้อยกว่านี้ตัวเกมจะช้ากว่าปกติ)
I = ตัวเลขแสดงค่า Power น้ำแข็ง
J = เกล็ดน้ำแข็ง แสดงจำนวนบอมบ์ (Perfect Freeze) ที่สามารถกดใช้ได้ (แต่มีบั๊กทำให้แสดงผลไม่ค่อยถูกต้องนัก)
K = ไอเทม
L = พลังชีวิตของศัตรู (แท่งวงกลมรอบตัวศัตรู)
4. แช่แข็งกระสุนศัตรู !
คงกำลังคิดว่า 「เดี๋ยวเดะ, ศัตรูเป็นแค่โยวเซย์ ทำไมมันโหดเยี่ยงนี้ฟะ ?」 ล่ะสินะครับ
*บังเอิญว่าตัวเอกของภาคนี้คือชิลโน่ซึ่งเป็นเพียงโยวเซย์ที่อ่อนแอ, เราก็เลยมองเห็นห่ากระสุนมากมายกว่าปกติ ผ่านทางมุมมองของชิลโน่ไงล่ะ*
แต่ว่า ! ชิลโน่ไม่หวาดหวั่นต่อเรื่องพรรค์นั้นหรอก
เพราะว่าชิลโน่มีอาวุธลับอยู่
นั่นก็คือ, 「Ice Barrier」 ที่เกิดจากการกดปุ่ม SHOT ค้างแล้วปล่อยไงล่ะ
Ice Attack ใช้โจมตีได้เฉพาะรอบตัวระยะใกล้ๆเท่านั้น, แต่สามารถใช้แช่แข็งกระสุนของศัตรูได้
(Ice Attack คือชื่อท่าโจมตีแบบ Charge lv.1 ในภาค 9)
แถมยังสามารถบินผ่านกระสุนของศัตรูที่ถูกแช่แข็งไปแล้วได้ด้วย
เมื่อน้ำแข็งแตก กระสุนของศัตรูก็จะหายไป ! (แถมยังทำความเสียหายแก่ศัตรูได้ด้วย)
ที่สำคัญก็คือ, ถ้ามีกระสุนใหม่เข้ามาใกล้กระสุนที่ถูกแช่แข็ง มันก็จะถูกแช่แข็งตามไปด้วย !
ถ้าเล็งใช้ Ice Barrier ในจุดที่มีกระสุนหนาแน่น ก็จะแช่แข็งกระสุนศัตรูได้แบบลูกโซ่ และทำลายกระสุนของศัตรูได้
ในกรณีที่ไม่ว่ายังไงก็หลบไม่พ้นแน่ๆ, จงใช้หัวของคุณแทนชิลโน่, แล้วค้นหารูปแบบการแช่แข็งที่ได้ผลดีกันเถอะ !
5. Power น้ำแข็ง !
Ice Barrier ไม่ได้อยู่ในสภาพ Full Power ตลอดเวลา, เพราะถึงจะโง่แต่ก็เหนื่อยเป็นเหมือนกัน
Ice Barrier จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อ Power น้ำแข็ง มีค่าตั้งแต่ 30% ขึ้นไปเท่านั้น
ยิ่งมีค่ามาก ก็ยิ่งแช่แข็งต่อเนื่องยาวนานขึ้น
ถ้าแค่ 30% ล่ะก็ น้ำแข็งจะแตกในพริบตาเลยทีเดียว
เมื่อใช้ Ice Barrier แล้วค่า Power น้ำแข็ง จะตกไปอยู่ที่ 0%
วิธีการเพิ่มค่า Power น้ำแข็ง
1. เพิ่มขึ้นเองทีละน้อย
2. ยิงกระสุนให้โดนตัวศัตรู (เพิ่มเร็ว)
3. สอยพวกเบ๊ให้ร่วง (เพิ่มทันที)
4. หลบกระสุนแบบเฉียดตัว (เหมาะกับผู้ชำนาญ, แต่ก็จำเป็นในด่านหลังๆ)
5. กดปุ่ม SHOT ค้างเอาไว้ (เพิ่มเร็วกว่าปกตินิดหน่อย)
6. ระวังกระสุนแบบพิเศษ !
「กาง Ice Barrier ไปเรื่อยๆอย่างนี้ก็ชนะสบายเลยอ่ะเดะ ?」
ไม่หรอก, ถึงศัตรูจะโง่ไม่ต่างจากชิลโน่ แต่อย่างน้อยมันก็มีมาตรการรับมือ
เพราะงั้นจงระวังการโจมตีดังต่อไปนี้ให้ดี !
- กระสุนไฟที่ร้อนแรง
กระสุนชนิดนี้แช่แข็งไม่ได้ ลอยผ่านน้ำแข็งมาได้
- เลเซอร์
กระสุนชนิดนี้ทำลายน้ำแข็งและทะลุมาได้ (เฉพาะตรงส่วนหัวของเลเซอร์ที่ทำลายน้ำแข็งได้)
เศษน้ำแข็งที่แตกจากการถูกทำลายนี้จะถือว่าเป็นกระสุนของศัตรูและลอยมาโดนชิลโน่จน Miss (ตาย) ได้
7. น้ำแข็งเต็มหน้าจอ !
ชิลโน่ชอบการแช่แข็งกระสุนให้กินพื้นที่หน้าจอเยอะๆ, มากกว่าการแช่แข็งกระสุนให้กระจุกอยู่ในจุดเดียว
ถ้าพื้นที่ของหน้าจอเท่ากับ 100%
พื้นที่ส่วนที่ถูกแช่แข็ง จะถูกคิดเป็นโบนัส
ดังนั้นแทนที่จะไปแช่แข็งที่จุดปล่อยกระสุนของศัตรู, สู้รอให้มันกระจายแล้วค่อยแช่แข็งเพื่อกินพื้นที่เยอะๆจะดีกว่า
การคิดพื้นที่แช่แข็งนั้นจะเริ่มต้นตั้งแต่ด่าน 1
และเมื่อค่านี้เพิ่มขึ้นจนถึงระดับหนึ่ง กระสุนของชิลโน่ก็จะพัฒนาขึ้น
ถ้าบอสอึดเกินไปจนสอยไม่ร่วงล่ะก็, มาแช่แข็งเน้นกินพื้นที่แบบสุดโต่งกันเถอะ !
8. ประเด็นอื่นๆ
- วิธีการเพิ่มค่า ใจสู้ (Max 1,000%)
แช่แข็งกระสุนของศัตรู
ทำความเสียหายแก่ตัวศัตรูด้วยกระสุนธรรมดา (ได้น้อย)
ทำความเสียหายแก่ตัวศัตรูด้วยน้ำแข็งที่แตกกระจาย (ได้เยอะ)
- Perfect Freeze (Max 300%)
เพิ่มขึ้นเมื่อแช่แข็งกระสุนของศัตรูได้สำเร็จ ยิ่งแช่ได้มาก ก็ยิ่งได้ค่ามาก
เมื่อกดใช้ จะแช่แข็งกระสุนทั้งหน้าจอ, และสามารถแช่แข็ง กระสุนไฟ ได้ด้วย
ช่าง Perfect อะไรอย่างนี้ !
9. ไม่ค่อยเข้าใจอ่ะ
ตัวเกมยากเกินไป, วิธีบังคับก็เข้าใจยาก, บทพูดก็ยุ่งเหยิง... ไม่ค่อยเข้าใจอ่ะ
จะแนะนำแนวทางยังไงดีหว่า ?
กรณีที่ไม่เคยเล่นมาก่อนเลย, ควรลองชม Demo Play ก่อน
เพียงรอที่ฉากไตเติ้ลสักพัก ก็จะมี Demo Play มาให้ได้ชมกัน
นอกจากนี้, ในระหว่างที่เล่นเกม สามารถเข้ามาอ่าน Manual นี้ได้ทุกเมื่อ โดยการกด Pause แล้วเลือกหัวข้อนี้
สาเหตุที่บทสนทนามันยุ่งเหยิงก็เพราะว่าพวกเธอเป็นโยวเซย์
พอจบศึกก็คงจะลืมไปจนหมดเลยว่าได้พูดอะไรออกไปบ้าง
10. วิธีการปลดล็อค Extra Stage
เล่นจบเกมแบบไม่ใช้คอนทินิว ทั้ง 6 เส้นทาง ที่ระดับความยากใดก็ได้
Bug ต่างๆภายในเกม
1. เล่นจบแล้วได้รับการบันทึกสถิติไม่ตรงกับ Route เลือกเล่น
อาการ : ถ้าระหว่างเล่นได้กด Pause แล้วเลือกข้อสุดท้าย (Give Up and Retry),
หากเล่นจบแบบ No Continue Clear จะถูกบันทึกสถิติและเห็น Ending ไม่ตรงกับ Route ที่เลือกเล่น โดยจะเลื่อนดังนี้
Route A-2 กลายเป็นว่าเล่นจบ B-1
Route B-2 กลายเป็นว่าเล่นจบ C-1
Route C-2 กลายเป็นว่าเล่นจบ Extra Stage (!!)
วิธีแก้ไข : ไม่เลือก Give Up and Retry แต่กลับไปเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการเลือกฉากแทน
2. เกล็ดน้ำแข็งที่ซ้ายล่างของหน้าจอ แสดงผลไม่ตรงกับ Perfect Freeze ที่ใช้งานได้
อาการ : หากกดใช้บอมบ์ (Perfect Freeze) ตามปกติ, เกล็ดน้ำแข็งที่แสดงตรงมุมซ้ายล่างจะลดลงตามปกติ
แต่หากโดนกระสุนศัตรูแล้วกดใช้บอมบ์ทันเวลา (ระบบบอมบ์เขมือบ), เกล็ดน้ำแข็งที่แสดงตรงมุมซ้ายล่างจะไม่ลดลง
วิธีแก้ไข : ให้กดใช้บอมบ์ตามปกติอีกครั้งหนึ่ง แล้วเกล็ดน้ำแข็งจะกลับมาแสดงค่าตามปกติ
3. ฉากการเลือกฉากและระดับความยากเลื่อนไปจากความจริง
อาการ : ในขณะที่เลือกระดับความยากหรือเลือกฉาก, ถ้ากดเลือกซ้ายขวาด้วยความเร็ว, ตัวเกมจะเลื่อนภาพตามไม่ทัน
วิธีแก้ไข : ค่อยๆเลือก ไม่ต้องรีบร้อน
4. Pause Menu เลื่อนไปจากความจริงในขณะที่ดูรีเพลย์
อาการ : หากกด Pause ในขณะที่ดูรีเพลย์, เมนูที่มีให้เลือกจะเลื่อนไปจากความเป็นจริง
โดยปุ่ม Replay Again จะกลายเป็นปุ่มอ่าน Manual
ส่วนปุ่ม Replay Again ของจริงนั้นจะอยู่ถัดลงไปข้างล่าง เมื่อเลื่อน Cursor ลงไปแล้วตัว Cursor จะหายไป แต่สามารถเลือกได้
วิธีแก้ไข : แค่รู้ไว้ก็พอ
5. รีเพลย์เลือกฉากให้ผิด
อาการ : เมื่อเลือกเล่นรีเพลย์ของ Route C-2, มันกลับแสดงว่าเลือก Route C-1 แต่ก็แสดงรีเพลย์ใน Route C-2 ตามปกติ
วิธีแก้ไข : แค่รู้ไว้ก็พอ
6. คำอธิบายคลาดเคลื่อน
อาการ : 1. บนปกแผ่นบอกว่าเล่นด้วย Windows 2000 ได้ แต่ความจริงนั้นเล่นไม่ได้
2. ชื่อจั่วหัวของ custom.exe ยังเป็นชื่อภาค 12.5 อยู่
3. ชื่อจั่วหัวของ Replay Data ยังเป็นชื่อภาค 12 อยู่
4. ชื่อเพลงที่ 6 ตรงคำว่า Faily นั้นน่าจะเป็นคำว่า Fairy แต่อาจเป็นมุขของผู้แต่งก็เป็นได้
5. ชื่อ Stage ของรีเพลย์ที่ยังเล่นไม่จบ Extra จะถูกเขียนว่า Stage 16
6. ใน Manual เขียนว่า Perfect Freeze Max 100% แต่ที่จริงคือ 300% ต่างหาก
วิธีแก้ไข : แค่รู้ไว้ก็พอ
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่ารู้
● ตามธรรมเนียมของโทโฮ ทุกภาคจะต้องมีอักษรคันจิจากชื่อของตัวการก่อเรื่อง อยู่ในอักษรสามตัวท้ายของชื่อภาค
สำหรับภาคนี้ คือ 三月精 อ่านว่า ซันเกทสึเซย์ (สามภูตจันทรา)
三 อ่านว่า ซัน ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า Sun ในภาษาอังกฤษที่แปลว่า ดวงอาทิตย์ อันหมายถึง Sunny Milk
月 แปลว่า พระจันทร์ อันหมายถึง Luna Child
精 อ่านว่า เซย์ ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า 星 ที่แปลว่า ดวงดาว อันหมายถึง Star Sapphire
● คำบรรยายของระดับความยากในแต่ละระดับ
○ Easy Mode : ง่ายสุดๆ อย่ามาดูถูกกันนะ
○ Normal Mode : ธรรมดาๆ อย่างนี้ก็ชนะสบายสินะ !
○ Hard Mode : ยากแฮะ แต่อย่าไปใส่ใจ !
○ Lunatic Mode : ยากโคตร ! อย่างนี้ต้องแช่แข็งล้างบางให้หมดในทีเดียว !
● ตอนโหลดเกมจะเขียนว่า Loadingなう (นาอุ) (นาว)
คำนี้เป็นศัพท์แสลงในอินเตอร์เนท เริ่มต้นใช้กันใน twitter มีความหมายถึง Now ในภาษาอังกฤษ
ชาวญี่ปุ่นนิยมใช้ในความหมายถึง "กำลัง..." อย่างในกรณีนี้ก็จะหมายถึง กำลังโหลดอยู่
● ภาคนี้เก็บเซฟไว้ในที่
(7 / Vista) C:\Users\(User Name)\AppData\Roaming\ShanghaiAlice\th128
(XP) C:\Documents and Settings\(User Name)\Application Data\ShanghaiAlice\th128
ปล.โฟลเดอร์ AppData หรือ Application Data จะถูก Hidden เอาไว้ ต้องยกเลิกการซ่อนไฟล์ก่อนถึงจะมองเห็น
● เหรียญที่ได้จากการชนะสเปลการ์ดของศัตรู
เหรียญทองแดง = ชนะได้ แต่มีการ Miss (ตาย) หรือใช้บอมบ์ หรือหมดเวลาก่อนที่บอสจะโดนสอยร่วง
เหรียญเงิน = ชนะได้ โดยไม่ Miss และไม่ใช้บอมบ์
เหรียญทอง = ชนะได้ โดยไม่ Miss ไม่ใช้บอมบ์ และไม่แช่แข็งกระสุนเลย
● การปลดล็อค Extra Stage
ได้ดูฉากจบทั้ง 6 Route ที่ระดับความยากใดๆก็ได้
● ภาคนี้มีสเปลการ์ดมากมายถึง 250 ใบ (รวมใบที่ชื่อซ้ำ แต่อยู่ต่างระดับความยากด้วย)
ซึ่งถือว่ามากที่สุดในปัจจุบันนี้ ชนะภาค 8 ที่มี 222 ใบเสียด้วย
● ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกก็คือ
ZUN มอบหมายให้ อ.ฮิราซากะ มาโคโตะ เป็นผู้วาดภาพตัวละครในเกมภาคนี้ แทนที่จะวาดเองเหมือนที่ผ่านมา
แต่ในส่วนของฉากจบภาคนี้ ZUN ยังคงวาดเองอยู่
.........................................................................................................................................................................................